Nhận định, soi kèo Samsunspor vs Caykur Rizespor, 23h00 ngày 22/2: Khó có bất ngờ
(责任编辑:Nhận định)
下一篇:Siêu máy tính dự đoán Las Palmas vs Barca, 03h00 ngày 23/2
Mùa đông internet đang tràn đến các công ty công nghệ Trung Quốc
Trong hơn một thập kỷ qua, những người khổng lồ công nghệ Trung Quốc – Alibaba, Tencent, baidu, JD.com – đã trở thành điểm đến đáng mơ ước cho những người trẻ tuổi, được đào tạo tốt của nước này. Tăng trưởng bùng nổ của ngành công nghệ kéo theo lương cao, tiền thưởng lớn, quyền chọn cổ phiếu và uy tín xã hội có thể biến các nhân viên thành triệu phú sau mỗi đợt IPO.
Ngay cả văn hóa công ty cũng rất hấp dẫn. Vào dịp team-building, nhân viên có thể nhận được các chuyến đi miễn phí đến Universal Studios hoặc đi trượt tuyết. Các bữa tiệc hàng năm của mỗi công ty là sự hiện diện của những ngôi sao ca nhạc nổi tiến. Một cựu nhân viên ByteDance nói với Rest of World: "Ngay cả cái ghế tôi dùng ở ByteDance cũng có giá 740 USD."
Nhưng những ngày hoàng kim đó đang kết thúc. Không chỉ phải chật vật đối phó với sự kiểm soát gắt gao từ chính phủ, tình trạng phong tỏa do Covid-19, ngành công nghệ Trung Quốc còn phải chứng kiến sự suy giảm đầu tư và chi tiêu của người dùng. Những người khổng lồ công nghệ Trung Quốc, bao gồm cả Alibaba và Tencent, đang ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thấp nhất trong nhiều năm nay cùng các kế hoạch sa thải với mức độ chưa từng có.
Trong khi Alibaba và Tencent cho biết đang sa thải hàng chục nghìn lao động, ByteDance – công ty mẹ của TikTok – đã sa thải hàng trăm người trong lĩnh vực game và công nghệ giáo dục. Người khổng lồ gọi xe Didi Chuxing cũng thông báo kế hoạch sa thải toàn cầu. Xiaohongshu, phiên bản Instagram của Trung Quốc, thông báo sẽ cắt giảm ít nhất 9% lao động. Các kế hoạch cắt giảm nhân sự tương tự cũng được hàng loạt công ty khác công bố.
Một "mùa đông internet" đang tràn đến đe dọa sự thống trị của ngành công nghệ đối với thị trường tài năng trẻ của Trung Quốc. Các lao động trẻ đang đặt câu hỏi, liệu công việc với áp lực căng thẳng kéo dài nhiều giờ của ngành công nghệ còn xứng đáng với hay không.
Thời kỳ huy hoàng đã qua với những người khổng lồ công nghệ Trung Quốc
Mới chỉ một vài năm trước, nguồn tiền đầu tư khổng lồ rót vào các công ty công nghệ Trung Quốc với nỗ lực xây dựng nên các hệ sinh thái bao trùm lên mọi mặt cuộc sống của người dùng, từ thương mại điện tử, trò chơi cho đến cả giáo dục, tài chính và phim ảnh. Điều này cũng thúc đẩy sự mở rộng nhanh chóng của các công ty công nghệ Trung Quốc.
Năm 2011, Alibaba có 13.000 nhân viên, nhưng đến tháng Ba năm 2022, con số này là 250.000 người. Nhân sự của hãng Tencent cũng tăng vọt từ 12.000 người năm 2011 lên 112.000 người trong hơn một thập kỷ qua. ByteDance, được thành lập từ năm 2012, hiện cũng đã có hơn 100.000 nhân viên.
Ông Jack Ma từng đóng giá Micheal Jackson trong một bữa tiệc thường niên của Alibaba.
Nhưng đà tăng trưởng bùng nổ trong một thập kỷ qua cùng với ảnh hưởng ngày càng to lớn của các hãng công nghệ này cũng kéo theo sự chú ý của chính phủ Trung Quốc. Từ cuối năm 2020, một đợt trấn áp gắt gao của chính phủ Trung Quốc đã nhắm vào những người khổng lồ công nghệ nước này, nhắm vào các hành vi độc quyền, xâm phạm quyền riêng tư người dùng và nội dung thô tục. Bên cạnh đó, các lệnh cấm dạy thêm và giới hạn phát hành game cũng tác động mạnh đến các công ty trong ngành.
Hàng tỷ USD giá trị vốn hóa của các công ty công nghệ bị thổi bay cũng như buộc Ant Group và ByteDance phải dừng kế hoạch IPO. Thay vì theo đuổi lợi nhuận và mở rộng, giờ đây ưu tiên chính là kiểm soát rủi ro chính trị.
Không chỉ sự theo dõi gắt gao của chính phủ, điều đáng ngại hơn đang đến khi nền kinh tế nước này đang tăng trưởng chậm lại. Tình hình còn tồi tệ hơn với các biện pháp phong tỏa để kiểm soát dịch Covid-19. Hoạt động sản xuất công nghiệp, doanh số bán lẻ, bất động sản liên tục sụt giảm trong các tháng gần đây. Chưa kể các biến động lớn trên thế giới khi cuộc chiến Nga và Ukraina bùng phát, sự sụt giảm thị trường chứng khoán toàn cầu…
Hàng loạt yếu tố tiêu cực cùng lúc đổ ập xuống khiến việc sa thải trở thành phổ biến đối với toàn ngành công nghệ Trung Quốc.
Cùng với doanh thu và lợi nhuận sụt giảm, Alibaba đang lên kế hoạch cắt giảm hàng chục nghìn nhân sự
Không chỉ những gã khổng lồ phải cắt giảm nhân sự, tình trạng chung cũng lan sang cả các công ty nhỏ, khi doanh thu và các khoản đầu tư sụt giảm. Trả lời phỏng vấn của Rest of World, nhà quản lý tại một startup công nghệ ở Hàng Châu cho biết, anh vừa được yêu cầu sa thải 1/3 nhân sự trong nhóm để cắt giảm chi phí. Thậm chí anh còn được chỉ dẫn không nói đến từ "sa thải" – thay vào đó là thông báo "Giờ bạn cần phải rời khỏi công ty."
"Tôi cảm giác như trời đất đang sụp xuống"
Đối với những người còn giữ được việc làm, phải chứng kiến các đồng nghiệp rời đi là một trải nghiệm tồi tệ. Hầu hết những người được Rest of World phỏng vấn đều cho biết, năng suất làm việc của đồng nghiệp họ đều giảm sút rõ rệt khi ai cũng lo ngại dự án của mình sẽ bị loại bỏ.
Không phải ai cũng cảm thấy đau khổ vì đợt sa thải này. Đối với các lao động cổ cồn trắng của Trung Quốc, sự bất mãn đã kéo dài trong nhiều năm nay với văn hóa làm việc khắc nghiệt 996 – thời gian làm việc kéo dài từ 9h sáng đến 9h tối, 6 ngày/tuần. Lịch trình làm việc khắc nghiệt này từng được xem là nguyên nhân gây ra cái chết đột ngột của một số người vì làm việc quá sức.
Thậm chí, năm 2019, nhiều nhân viên công nghệ đã dùng nền tảng code mã nguồn mở GitHub để phản đối các công ty công nghệ dùng văn hóa làm việc 996 cùng những lời hứa hẹn về tương lai để vắt kiệt sức lực nhân viên. Vì vậy, đối với một số nhân viên, bị sa thải lại trở thành cú hích cần thiết để họ giải thoát bản thân khỏi lĩnh vực công nghệ.
Nhân viên một công ty thương mại điện tử làm việc xuyên đêm trong dịp mua sắm Ngày Độc Thân ở Trung Quốc năm 2017
Nhưng đối với đa số các nhân viên của thế hệ Millennial ở Trung Quốc (những người sinh từ năm 1980 đến 1995), đợt sa thải này lại là một cú sốc lớn cho họ. Nhiều người đã phải trải qua quá trình giáo dục khắc nghiệt với hy vọng nhận được công việc trong mơ tại các hãng công nghệ lớn.
Giờ đây cuộc khủng hoảng việc làm này đã giáng một đòn mạnh vào những người xây dựng cuộc sống phụ thuộc vào thu nhập hào phóng của ngành công nghệ. Trong nhiều năm, đa số họ đã quen với mức thu nhập cao và các khoản thưởng tăng lương đều đặn, giúp họ mua được nhà tại các thành phố lớn cũng như đưa con đi học ở những ngôi trường đắt đỏ - các biểu tượng của tầng lớp trung lưu thành công tại Trung Quốc. Giờ đây bọn họ phải nghĩ đến các kế hoạch mới khi không còn nguồn thu nhập này nữa.
Anna, một người vợ nội trợ được Rest of World phỏng vấn cho biết, chồng cô giờ đã bước sang độ tuổi ngoài 30 khi bị sa thải vào tháng Tư vừa qua. Bên cạnh đó, cô còn tiết lộ hàng loạt khoản chi cho gia đình mình hàng tháng, bao gồm 1.099 USD tiền trả góp mua nhà, 560 USD khác cho đồ dùng, thực phẩm, 190 USD khác để chăm sóc con. "Tôi cảm thấy như trời đất đang sụp xuống." Anna còn không biết, liệu họ có đủ tiền cho con đi học hay không.
Berry Liu, người đứng đầu startup tuyển dụng tại Thâm Quyến cho biết, vào năm 2020, nếu một kỹ sư phần mềm cao cấp nhảy việc, anh ta có thể nhận được 10-20 lời chào mời với mức lương cao hơn từ 50% đến 100%. Nhưng giờ đây hầu hết các hãng lớn đều dừng tuyển dụng qua các công ty môi giới. "Mọi công ty đều nói về cắt giảm chi phí và gia tăng hiệu quả." Liu cho biết.
Dù đây chưa hẳn là một tín hiệu cho sự suy thoái dài hạn đối với ngành công nghệ, nhưng làn sóng sa thải quy mô lớn này cho thấy những người khổng lồ internet Trung Quốc không còn là công việc trong mơ hay tấm vé thành công cho các lao động trẻ nước này nữa.
Nhân viên Baidu ăn trong nhà ăn với các tấm vách nhựa
Trên thực tế, việc kinh tế Trung Quốc đi xuống trong thời gian vừa qua đã kéo theo làn sóng sa thải ở cả những lĩnh vực khác nữa. Dù mất việc, những người trong ngành công nghệ thường nhận được các khoản trợ cấp thôi việc cao hơn và có tiến tiết kiệm tốt hơn so với các ngành khác. Nhưng với sự bất ổn gia tăng trong ngành, nhiều lao động trẻ đang xem xét các công việc khác.
Li Xiaotian, nhà nghiên cứu Đại học Hong Kong cho biết, với việc tham gia ngành internet, một lớp lao động tài năng đã từ bỏ cơ hội làm việc trong lĩnh vực Nhà nước để theo đuổi thu nhập cao và cơ hội có được tên tuổi riêng. Nhưng khi ngành internet Trung Quốc bước vào giai đoạn độc quyền và cạnh tranh khốc liệt, nhiều tài năng này xem mình chỉ như những người lao động bị các ông trùm công nghệ bóc lột.
"Nếu bạn bị Jack Ma sa thải, bạn sẽ khó có thể tìm được công việc với mức lương tương tự." Li cho biết.
Điều này có thể lý giải cho sự tăng vọt lượng đơn xin việc nộp vào kỳ thi công chức quốc gia trong thời gian gần đây. Năm 2021, khoảng 2,12 triệu thí sinh đã tham gia kỳ thi này để cạnh tranh 31.200 vị trí công việc trong Nhà nước. Điều đó cho thấy, thế hệ sinh viên Gen Z đang từ bỏ giấc mơ làm giàu để chọn lấy công việc ổn định – một vị trí an toàn – dù thu nhập thấp hơn.
Các thí sinh đi bộ đến địa điểm thi để tham dự kỳ thi công chức quốc gia tại một trường đại học ở Nam Kinh năm 2020
Đối với Wang, cựu nhân viên của ByteDance và JD.com, cuối cùng cô cũng tìm được việc làm truyền thông xã hội tại một công ty dược phẩm vào tháng Tư vừa qua. Ngoài việc thu nhập bị giảm đến 40%, cô cũng phải làm quen với văn hóa công việc mới: mọi dự án đều phải được quản lý cấp cao phê duyệt, đồng nghiệp hầu hết là những người sắp đến tuổi về hưu và chẳng bao giờ làm việc xuyên ngày nghỉ.
Tuy nhiên, không bị căng thẳng do công việc lại làm cô lo lắng về vấn đề khác. Sau khi trải qua một giai đoạn thăng trầm của ngành công nghiệp internet, cô lo rằng điều đó lại xảy ra lần nữa: "Nếu công ty này cũng phá sản thì sao? Tôi không muốn bị nghiền nát khi một điều gì khác xảy ra."
Wang đang thực hiện nhiều kế hoạch dự phòng: hoàn thiện kỹ năng đồ họa, đăng ký cho kỳ thi công chức sắp tới, học về an toàn kiến trúc cũng như các chứng chỉ giảng dạy khác. Wang hy vọng khi 30 tuổi, cô có thể trở lại một công ty như ByteDance, nơi cô có thể làm việc chăm chỉ vài năm để tiết kiệm tiền cho nghỉ hưu trước khi bước sang 35 tuổi – độ tuổi nghỉ hưu không chính thức của ngành công nghệ.
Là cựu nhân viên của ByteDance, cô vẫn sở hữu các quyền chọn cổ phiếu của công ty và hy vọng về đợt IPO được công ty lên kế hoạch từ năm 2020. "Tôi không có bất kỳ tham vọng lớn nào nữa." Wang cho biết. "Tôi chỉ muốn có đủ tiền nghỉ hưu".
(Theo Tổ Quốc, RestofWorld)
Trung Quốc phạt Alibaba, Tencent cùng hàng loạt doanh nghiệp công nghệ
Trung Quốc đã phạt Alibaba, Tencent cũng như hàng loạt doanh nghiệp khác vì không chấp hành quy định chống độc quyền về tiết lộ các giao dịch.
" alt="Làn sóng sa thải của ngành công nghệ Trung Quốc lan rộng, giấc mộng 'công việc trong mơ' tan vỡ" />Nhiều người có nguồn thu nhập khủng từ Google, Facebook… Ảnh minh họa: Internet
Theo quy định của cơ quan thuế, các cá nhân có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số không lựa chọn nộp thuế theo phương pháp kê khai, sẽ thực hiện nộp thuế theo từng lần phát sinh. Cơ quan thuế cho hay, việc kê khai phát sinh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân trong việc khai, nộp thuế.
Các cá nhân có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số thì nộp hồ sơ khai thuế tại Chi cục Thuế quản lý trực tiếp nơi cá nhân cư trú (thường trú hoặc tạm trú).
Những tổ chức là đối tác tại Việt Nam của các nhà cung cấp nền tảng số ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam (có thỏa thuận thực hiện chi trả thu nhập cho cá nhân có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số thông qua tổ chức đối tác tại Việt Nam), thì phải khai và nộp thay cho cá nhân trên toàn bộ doanh thu hợp tác kinh doanh.
Số thu từ xử lý vi phạm với các tổ chức, cá nhân có thu nhập từ TMĐT, nội dung số qua các năm. Nguồn: Tổng cục Thuế Doanh thu tính thuế là số tiền mà cá nhân nhận trực tiếp từ YouTube hoặc số tiền nhận từ đối tác là các mạng đa kênh (đối tác của YouTube tại Việt Nam) không được trừ chi phí trước khi tính thuế do không phải là doanh nghiệp.
Đối với cá nhân có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số thì thời điểm xác định doanh thu tính thuế là thời điểm cá nhân thực nhận thu nhập.
Trường hợp cá nhân có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số mà nhà cung cấp nền tảng số ở nước ngoài thực hiện chi trả thông qua các đối tác tại Việt Nam, thì thời điểm xác định doanh thu tính thuế là thời điểm tổ chức đối tác tại Việt Nam thực nhận khoản chi trả từ các nền tảng này. Mức thuế phải nộp là 7%, trong đó thuế giá trị gia tăng (GTGT) là 5% và thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) 2%.
Câu chuyện thu nhập của các YouTuber (người sáng tạo nội dung trên YouTube) cũng luôn là đề tài được nhiều người quan tâm khi các kênh YouTube có lượng người theo dõi lớn, bật kiếm tiền có thể kiếm được tiền tỉ mỗi năm. Đây đang là công việc thu hút rất nhiều đối tượng tham gia. Theo thống kê của cơ quan chức năng trước đó, Việt Nam có khoảng 15.000 kênh được bật nút kiếm tiền trên YouTube. Nhưng chỉ có khoảng 30% trong số đó chịu sự quản lý của các mạng đa kênh, có kê khai và nộp thuế.
Với quy định của cơ quan thuế, nếu không lựa chọn phương pháp kê khai, các cá nhân có thể chọn phương pháp đóng thuế dựa trên từng giao dịch phát sinh để cơ quan thuế có thể quản lý.
Trên thực tế, nhiều trường hợp cá nhân có phát sinh thu nhập cao từ các nền tảng xuyên biên giới nhưng chưa nộp thuế, đã bị truy thu với số tiền lớn.
Thông tin trên báo chí, Cục Thuế TP.HCM đã xử lý 38 cá nhân có thu nhập từ Google với số thuế xử lý truy thu, phạt và tiền chậm nộp lên đến 169 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022. Trong đó, có 1 cá nhân bị truy thu và phạt tới 31 tỷ đồng.
Trước đó, Cục Thuế Hà Nội cho biết, qua rà soát cho thấy có 1.194 cá nhân trên địa bàn hoạt động TMĐT nhận thu nhập từ các tổ chức nước ngoài như Google, Facebook… Tính đến tháng 12/2021, số nộp ngân sách năm 2020 là 134 tỷ đồng, số nộp ngân sách năm 2021 là 129,3 tỷ đồng.
Duy Vũ
Microsoft, Facebook, Netflix, TikTok, eBay... tự kê khai và nộp 20 triệu USD tiền thuế vào ngân sách
Kể từ 3/2022, đã có 26 nhà cung cấp nước ngoài lớn như Microsoft, Facebook, Netflix, TikTok,eBay... đăng ký, kê khai và nộp khoảng 20 triệu USD tiền thuế qua cổng thông tin điện tử dành cho các đơn vị này.
" alt="Thu nhập khủng từ Google, Facebook…các cá nhân bị truy thu 356 tỷ đồng trong 6 tháng" />ĐH Công nghệ Nanyang Singapore
ĐH Công nghệ Nanyang Singapore (NTU) vẫn giữ vị trí dẫn đầu trong năm thứ 3. Theo sau là 5 đại học của Hồng Kông và Hàn Quốc – đồng nghĩa với việc các trường đại học châu Á chiếm 6 vị trí dẫn đầu của bảng xếp hạng.
Một nửa trong số top 10 là các trường công nghệ và khoa học, trong đó có ĐH Công nghệ Sydney – ngôi trường đã tăng 8 bậc để bước vào top 200 bảng xếp hạng QS lần đầu tiên trong năm nay.
Ben Sowter – người phụ trách về nghiên cứu của QS – cho biết sự nổi bật của các trường công nghệ là rất có ý nghĩa.
“Xu hướng này cho thấy các trường đại học trẻ có nguồn lực và sẵn sàng tập trung vào việc tạo dựng và duy trì các chương trình nghiên cứu STEM đang có cơ hội tốt nhất để phá vỡ bất kỳ ngôi trường ưu tú nào trên toàn cầu” – ông giải thích.
Top 6 đại học trong bảng xếp hạng 50 Under 50 năm 2016 ĐH Maastrict ở Hà Lan là trường đại học của châu Âu thể hiện tốt nhất với vị trí thứ 7. Các đại diện của Australia xuất hiện nhiều nhất với hơn 10 trường trong top 50, tiếp sau đó là Tây Ban Nha với 5 đại diện, Malaysia và Hồng Kông với 4 đại diện.
ĐH Dundee và ĐH Stirling là 2 ngôi trường duy nhất của Anh nằm trong danh sách với vị trí thứ 15 và 47. Tuy nhiên, một số trường của Vương quốc Anh được thành lập vào năm 1966 hiện đã không thể nằm trong bảng xếp hạng này do đã trên 50 năm tuổi. Ví dụ như ĐH Bath đứng thứ 7 năm ngoái nhưng năm nay không thể có mặt.
Vị trí của mỗi trường đại học được đánh giá qua nhiều yếu tố bằng cách sử dụng phương pháp tương tự với phương pháp ở bảng xếp hạng đại học thế giới QS: danh tiếng học thuật, uy tín giảng viên, tỷ lệ sinh viên – giảng viên, số trích dẫn và tỷ lệ giảng viên quốc tế.
- Nguyễn Thảo(Theo Guardian)
Sau 3 năm làm việc dưới dạng đối tác, vào tháng 7 vừa qua Jonathan Ive (Jony Ive), cựu Phó chủ tịch Apple, đã chính thức dừng các công việc hợp tác với tập đoàn. Theo New York Times, đây rõ ràng là một dấu mốc quan trọng đối với thiết kế sản phẩm chung của Apple.
Được mệnh danh là “huyền thoại thiết kế của Apple”, ông là người chịu trách nhiệm thiết kế hầu hết sản phẩm của tập đoàn trong quá khứ. Jony Ive đã biến những chiếc điện thoại và máy tính không chỉ đơn giản là những thiết bị điện tử thông thường mà còn trở thành một món đồ tinh tế, thiết kế tối giản, đi kèm với những chi tiết mỹ thuật công nghiệp phục vụ trực tiếp cho từng tác vụ, từng nhu cầu sử dụng của người dùng
Cùng với sự ra đi của ông, Apple đang thử sức ở một lĩnh vực mới với bộ kính thực tế ảo hỗn hợp đầu tiên của mình. Đây là nỗ lực mới nhất cho thấy gã khổng lồ công nghệ đang bước chân vào lĩnh vực metaverse đang lên, đối đầu trực tiếp với Meta, công ty mẹ của Facebook.
Nhưng câu hỏi đặt ra là những thiết bị tương lai của Táo khuyết sẽ ra sao khi thiếu đi bàn tay của “phù thủy thiết kế” Jony Ive?
Trên đà đổi mới
Theo cây viết Vanessa Friedman của New York Times, Apple hoàn toàn có thể đánh bại những sản phẩm đi trước như kính Google Glass của Google hay thiết bị VR Oculus của Meta. Hãng sẽ tạo ra một chiếc máy tính trong hình hài bộ kính độc đáo như đã từng thành công với dòng smartphone, máy tính hay tai nghe của mình. Đồng thời, những thiết bị cho metaverse cũng sẽ được Táo khuyết hóa thân để trông thời trang và hữu ích hơn với người dùng.
Nhưng viễn cảnh này rất có thể sẽ không xảy ra nếu thiếu đi Jony Ive.
Đồng hành cùng Apple từ những ngày đầu, Jony Ive là người đã thổi hồn cho từng sản phẩm của hãng. Ảnh: Blog do iPhone.
Mất đi sự đóng góp của cựu Phó chủ tịch, những sản phẩm của Apple như thiếu đi nét tinh tế và độc đáo trước đây của mình. Gã khổng lồ công nghệ dường như đang trên đà đổi mới.
Với những công ty công nghệ khác, việc một nhà thiết kế rời đi dường như không quá quan trọng. Nhưng trong trường hợp của Apple, Jony Ive là người đóng vai trò định hình ngôn ngữ thiết kế giao thoa giữa công nghệ và nghệ thuật của hãng.
Cộng sự của ông, cố CEO Steve Jobs, cũng là người hiểu rõ và đồng cảm với triết lý thiết kế đi trước thời đại này. Cặp bài trùng này đã biến những thiết bị điện tử vốn khô khan, cứng nhắc trở nên thời trang, tinh tế, khiến cả thế giới háo hức mỗi khi Apple ra mắt một mẫu sản phẩm mới.
Sự hợp tác ăn ý giữa hai người bắt đầu từ dự án máy tính iMac thế hệ đầu tiên vào năm 1998. Thành công của iMac đã tạo dựng lại vị thế của Apple trên thị trường máy tính, cũng là sản phẩm cho thấy tầm nhìn của Táo khuyết. Kể từ khi đó, bộ đôi định hình Apple trong suốt nhiều thập kỷ, thậm chí là truyền cảm hứng cho cả giới công nghệ.
Nhưng đến khi Steve Jobs qua đời vào năm 2011, Jony Ive cũng bắt đầu lui về hậu trường, nhường chỗ cho CEO Tim Cook trở thành gương mặt đại diện của tập đoàn. Tuy nhiên, giữa hai người tồn tại không ít bất đồng. Ive từng nhiều lần bày tỏ sự chán nản với CEO hiện tại của Apple, người luôn tỏ ra ít hứng thú với quá trình phát triển sản phẩm, mà chỉ tập trung vào khâu tìm kiếm lợi nhuận.
Thiết kế không còn là số một
Sau khi lên nắm quyền, Tim Cook liên tục chiêu mộ một loạt nhân sự mới cho mảng thiết kế của Apple.
Tim Cook và Jony Ive đã nhiều lần bất đồng quan điểm. Ảnh: AP.
Năm 2013, hãng công nghệ đã quyết định thuê Paul Deneve, cựu giám đốc điều hành của hãng thời trang danh tiếng Yves Saint Laurent về làm Phó chủ tịch bộ phận "các dự án đặc biệt”.
Một năm sau, Patrick Pruniaux, Phó chủ tịch bộ phận kinh doanh và bán lẻ của thương hiệu đồng hồ hạng sang Thụy Sĩ Tag Heuer, cho biết ông đã đầu quân cho Apple. Cũng trong năm này, Angela Ahrendts, cựu Phó chủ tịch phụ trách thiết kế tương tác và kỹ thuật số của Burberry, cũng được bổ nhiệm vào vị trí đứng đầu bộ phận bán lẻ và bán hàng trực tuyến của hãng.
Đây được đánh giá là nỗ lực của Apple trước mục tiêu tăng cường lực lượng cho cuộc đua thiết bị đeo tay thông minh của hãng với sản phẩm iWatch.
Song, sau khi Apple Watch được công bố, doanh số hoàn toàn không đáp ứng được kỳ vọng nội bộ. Apple chỉ bán được 10 triệu chiếc so với chỉ tiêu 40 triệu chiếc mà công ty đưa ra lúc đầu.
Điều này đã khiến những nhân vật “sừng sỏ” Apple chiêu mộ từ những thương hiệu lớn lần lượt rời đi. Năm 2016, Paul Deneve từ chức. 3 năm sau, Angela Ahrendts và Patrick Pruniaux cũng nghỉ việc. Ngay sau đó, Jony Ive tuyên bố rời khỏi Apple nhưng vẫn tiếp tục là cố vấn thiết kế cho các sản phẩm của hãng.
Kể từ khi đó, chức Giám đốc thiết kế của Apple luôn bị bỏ ngỏ. Không một ai nối gót Ive tại vị trí này. Thay vào đó, Evans Hankey, Phó chủ tịch phụ trách mỹ thuật công nghiệp và Alan Dye, Phó chủ tịch mảng thiết kế giao diện người dùng, thay phiên nhau đảm trách khoảng trống Ive để lại tại tập đoàn.
Đồng thời, nhiều dấu hiệu cho thấy hãng công nghệ dần mất tập trung với khâu thiết kế cho sản phẩm của mình, kể cả khi Jony Ive vẫn còn tại nhiệm.
Liệu Apple có đánh mất bản sắc của mình nếu thiếu đi Jony Ive? Ảnh: Getty Images.
Năm 2015, Apple đã ra mắt con chuột không dây Magic Mouse 2, bị người dùng chê có thiết kế tệ hại. Vị trí cổng sạc được đặt ở mặt dưới của Magic Mouse 2 được đánh giá là một trong những thiết kế ngớ ngẩn của Táo khuyết, một công ty luôn tập trung vào thiết kế, trải nghiệm tối ưu cho người dùng.
Nhưng đây không phải thiết kế "thảm họa" duy nhất của Apple. Bút cảm ứng Apple Pencil thế hệ đầu tiên cũng có cách sạc khó hiểu khi phải cắm vào cổng Lightning của iPad. Không chỉ vô lý, việc một vật nhọn dài ra từ cổng sạc iPad còn dễ gây va đập, hỏng hóc.
Vì vậy, bộ kính thực tế ảo sắp tới chính là sản phẩm được mong chờ và sẽ đặt lên bàn cân so sánh rất nhiều bởi đây là sản phẩm cuối cùng còn sót lại dấu ấn của Jony Ive trước khi rời đi. Đồng thời, nó còn là chỉ dấu cho bước chuyển mình sắp tới của ngôn ngữ thiết kế tại Apple.
Bộ kính VR/AR sẽ trở thành phép thử xem liệu rằng đây sẽ là bước tiến cho một kỷ nguyên mới hay là sự thụt lùi và lụi tàn của một đế chế khi thiếu đi bàn tay của “phù thủy thiết kế”, cây viết Vanessa Friedman của New York Times nhận định.
(Theo Zing)
Chuyên gia khuyên Apple quét ảnh của người dùng iPhone
Giáo sư Hany Farid của Đại học California cho rằng Apple nên quét dữ liệu trên iPhone của người dùng để loại bỏ các hình ảnh lạm dụng trẻ em.
" alt="Trang mới của Apple" />Bảo hiểm đã tồn tại hàng thế kỷ. Hàng ngàn năm trước, các thuyền viên Trung Quốc đã gom tiền vào một quỹ chung, giúp chi trả cho các thiệt hại phòng khi còn tàu bị lật. Dù công nghệ đã thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp bảo hiểm trong 10 năm qua, xét theo nhiều phương diện, bảo hiểm toàn cầu vẫn đang mắc kẹt trong quá khứ với rất ít được đổi mới trong trải nghiệm khách hàng.
Bất chấp sự phát triển của các nhà môi giới trực tuyến, nhiều khách hàng vẫn phải gọi cho họ qua điện thoại để biết về các chính sách mới. Chính sách thường xử lý dựa trên hợp đồng giấy, đồng nghĩa các hoạt động đòi bồi thường hay thanh toán đều có thể sai sót và cần con người giám sát chặt chẽ. Đây là sự phức tạp cố hữu của bảo hiểm, do liên quan đến người mua, người môi giới, người trả tiền bảo hiểm cũng như sản phẩm chính của bảo hiểm. Mỗi bước trong quy trình đều tiềm ẩn nguy cơ sai sót cho cả hệ thống, nơi thông tin có thể bị thất lạc, hiểu sai chính sách hay quy trình hòa giải kéo dài.
Công nghệ chuỗi khối (blockchain) có khả năng tạo đột phá cho ngành công nghiệp lâu đời này. Tất nhiên, con đường đến với blockchain còn gian nan khi các công ty bảo hiểm phải vượt qua những trở ngại về quy định, pháp lý trước khi công nghệ được triển khai rộng rãi trên toàn ngành. Những người hoài nghi cũng chỉ ra trở ngại lớn đối với blockchain trong bảo hiểm là bảo hiểm chuyển dịch tương đối chậm chạp, ngay cả với một công nghệ quen thuộc hơn là điện toán đám mây.
Dù vậy, điều đó không thể ngăn cản các doanh nghiệp và startup bảo hiểm thử nghiệm blockchain trong các hoạt động như: ngăn ngừa rủi ro và phát hiện lừa đảo; bảo hiểm tài sản và tai nạn (P&C); bảo hiểm sức khỏe; tái bảo hiểm; bảo hiểm nhân thọ.
Ngăn ngừa rủi ro và phát hiện lừa đảo
Theo FBI, thiệt hại của gian lận bảo hiểm (chưa tính đến bảo hiểm y tế) tại Mỹ ước tính đạt 40 tỷ USD/năm. Đây không phải chỉ là vấn đề của các công ty bảo hiểm, nó còn khiến mỗi gia đình Mỹ tổn thất khoảng 400 đến 700 USD/năm do phải tăng phí bảo hiểm. Sự phức tạp của ngành bảo hiểm tạo ra những khoảng trống để thực hiện các hành vi lừa đảo. Các yêu cầu bảo hiểm được xáo trộn từ người thụ hưởng sang công ty bảo hiểm và công ty tái bảo hiểm trong một quy trình chậm chạp, nhiều thủ tục giấy tờ. Vì vậy, tội phạm có thể yêu cầu bồi thường nhiều lần giữa các hãng bảo hiểm khác nhau vì một tổn thất duy nhất.
Blockchain sẽ giúp phối hợp tốt hơn giữa các công ty bảo hiểm để ngăn chặn lừa đảo. Trên sổ cái phân tán, công ty bảo hiểm ghi lại giao dịch vĩnh viễn cùng các biện pháp kiểm soát truy cập chi tiết để bảo vệ an ninh dữ liệu. Lưu trữ thông tin xác nhận quyền sở hữu trên một sổ cái được chia sẻ sẽ giúp các công ty bảo hiểm cộng tác và xác định hành vi đáng ngờ trên toàn hệ sinh thái.
Ngày nay, các công ty bảo hiểm lớn đầu tư vào dữ liệu thu thập từ phạm vi công cộng và từ các công ty tư nhân để dự đoán và phân tích tốt hơn các hoạt động gian lận. Dữ liệu công khai có thể được sử dụng để xác định các dạng hành vi gian lận từ các giao dịch trước đó, nhưng dữ liệu này thường không nhất quán do khó chia sẻ thông tin nhạy cảm giữa các tổ chức khác nhau. Việc phát triển phòng chống gian lận trong toàn ngành đang bị tê liệt bởi những ràng buộc xung quanh việc chia sẻ thông tin nhận dạng cá nhân, chẳng hạn như tên, địa chỉ và ngày sinh.
Việc giới thiệu công nghệ blockchain để ngăn chặn gian lận sẽ đòi hỏi một mức độ phối hợp rất lớn giữa các công ty bảo hiểm, nhưng có thể mang lại lợi ích to lớn về lâu dài.
Trong thực tiễn, đã có một ứng dụng mang tên ClaimShare dùng công nghệ blockchain để chống lại tình trạng double-dipping (một người nhận tiền bảo hiểm từ nhiều bên khác nhau cho cùng một tai nạn một cách phi pháp). Ứng dụng là sản phẩm của startup công nghệ IntellectEU, ra mắt tháng 3/2021. ClaimShare cho phép nhiều công ty bảo hiểm chia sẻ dữ liệu liên quan đến các hồ sơ đòi bồi thường. Chẳng hạn, một khi người được bảo hiểm nộp đơn, ClaimShare sẽ phân loại thông tin thành 2 mục: thông tin nhận dạng cá nhân (PII) và không phải PII. Thông tin không phải PII sau đó lại được chia sẻ với các hãng bảo hiểm khác theo thời gian thực, sử dụng công nghệ sổ cái phân tán R3 Corda. Thông tin này đi qua một nền tảng đám mây bảo mật có tên Conclave, chạy mã để so sánh các đơn đòi bồi thường giữa các công ty bảo hiểm và phát hiện mô hình gian lận. Những trường hợp nghi gian lận được truy ngược lại PII để điều tra. IntellectEU cho biết ClaimShare là ứng dụng đầu tiên xử lý vấn nạn double-dipping trong ngành bảo hiểm.
Gian lận bảo hiểm là một trong những vấn đề lớn nhất trong ngành bảo hiểm, dẫn đến phí bảo hiểm cao hơn và chi trả kém hơn cho khách hàng. Chống gian lận nằm trong số các ứng dụng hấp dẫn nhất của blokchain trong bảo hiểm, cung cấp cho các công ty bảo hiểm và người bảo hiểm hồ sơ lâu dài để đánh giá các khiếu nại. Nó cũng có tác dụng mang đến tự động hóa và hiệu quả cho quy trình xử lý bồi thường.
Ứng dụng blockchain trong bảo hiểm nhân thọ
Khi một người thân qua đời, đòi bồi thường không phải mối quan tâm hàng đầu của tang gia. Đôi khi, họ còn không biết rằng người quá cố đã mua bảo hiểm nhân thọ. Quy trình đòi bảo hiểm ngày nay vẫn còn lạc hậu. Để yêu cầu quyền lợi bảo hiểm nhân thọ và các khoản chi trả mà họ được hưởng, người thụ hưởng có tên trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cần liên hệ với công ty bảo hiểm càng sớm càng tốt sau khi người được bảo hiểm qua đời. Sau đó, công ty bảo hiểm sẽ xử lý tuyên bố tử vong do chính phủ cấp và tuyên bố của bác sĩ để bắt đầu quy trình yêu cầu bồi thường. Quá trình này có thể mất từ vài tuần đến hơn 6 tháng.
Blockchain có thể giúp đơn giản hóa và tự động quy trình đăng ký yêu cầu bồi thường thủ công khi nộp khiếu nại bảo hiểm nhân thọ. Quy trình đăng ký đòi hỏi sự tham gia của bệnh viện, người bảo hiểm, nhà tang lễ, người thụ hưởng. Khi tất cả các bên tham gia một mạng lưới blockchain, vấn đề sẽ được giải quyết. Sử dụng hợp đồng thông minh (smart contract), quy trình khiếu nại sẽ tự động kích hoạt khi thông về người quá cố nhập vào cơ sở dữ liệu dựa trên sổ cái. Do thông tin trên sổ cái được xác minh một cách độc lập giữa các bên, nó giúp cho gia đình người quá cố trút được gánh nặng phải chứng minh việc tử vong qua giấy tờ. Lưu trữ thông tin liên quan đến người mua bảo hiểm trên blockchain cũng tạo ra dấu vết kiểm toán có thể xác minh, giảm các trường hợp gian lận bảo hiểm.
MetLife, một trong các công ty bảo hiểm lớn nhất thế giới, đang thử nghiệm giải pháp hợp đồng thông minh LifeChain để xử lý yêu cầu bảo hiểm nhân thọ tại Singapore. Giải pháp của MetLife kích hoạt yêu cầu bồi thường dựa trên cáo phó in trên các phương tiện truyền thông. Chẳng hạn, khi gia đình người quá cố đăng cáo phó trên tờ The Straits Times, MetLife sẽ xin phép họ để dùng thông tin cho LifeChain. Nếu đồng ý, LifeChain mã hóa Thẻ căn cước công dân (NRIC) của người quá cố và nhập vào một cổng. Nhờ có hợp đồng thông minh, LifeChain tìm kiếm hợp đồng bảo hiểm nhân thọ dựa trên mã số NRIC. Nếu phát hiện có sự trùng khớp, LifeChain sẽ gửi email cho công ty bảo hiểm NTUC để bắt đầu quy trình xử lý.
Dù công nghệ blockchain vẫn đang trong quá trình sơ khai, nó đã có nhiều ứng dụng tiềm năng trong ngành bảo hiểm. Các hãng bảo hiểm cần thống nhất tiêu chuẩn và quy trình liên quan đến công nghệ blockchain để nhận ra tác động thực sự của công nghệ. Dù blockchain mang đến các công cụ tốt hơn để hợp tác và chia sẻ dữ liệu, bản thân các hãng bảo hiểm cũng cần phải sẵn sàng làm việc cùng nhau.
Du Lam
Kỳ vọng blockchain đóng góp vào chuyển đổi số tại Việt Nam
Bên cạnh mảng game và tiền điện tử, chuyên gia kỳ vọng blockchain sẽ đóng góp vào quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.
" alt="Blockchain tạo đột phá cho ngành bảo hiểm bằng cách nào?" />Sao Hàn 6/7: Hyerim (Wonder Girls) và vận động viên taekwondo Shin Min Chul tổ chức hôn lễ riêng tư tại một khách sạn sang trọng ở Seoul. Do Covid-19 tại Hàn Quốc, khách mời tham dự chỉ giới hạn trong phạm vi gia đình, người thân, bạn bè đồng nghiệp. Ngoài ra, cặp đôi cũng phải hoãn chuyến đi hưởng tuần trăng mật. Đến tham dự sự kiện có Ahn So Hee, Ye Eun (Wonder Girls), một số thành viên nhóm TWICE, diễn viên Yoon So Hee, ca sĩ Park Ah Yeon, Park Ji Min... Ca khúc Daechwita của Suga (BTS) cán mốc 100 triệu lượt xem sau hơn 1 tháng phát hành. Được biết, ca khúc August D của anh cũng đạt được thành tích này cách đây 2 ngày. BLACKPINK giành chiến thắng đầu tiên tại sân khấu âm nhạc Inkigayo với ca khúc How you like that. Hạng 2 và hạng 3 thuộc về 2 ca khúc Left & Right của SEVENTEEN và Downtown Baby của BLOO. Jeong Sewoon chuẩn bị ra mắt sản phẩm âm nhạc mới với tên gọi 24 (Part 1). Ca khúc chủ đề Say Yes sẽ được phát hành 14/7. Chương trình thực tế sống còn I-LAND do CJ ENM và Big Hit Entertainment phối hợp thực hiện nhận tỷ suất người xem thấp dù cho kinh phí đầu tư lên tới 20 tỷ won (khoảng 386 tỷ đồng). Rating của tập 1 và tập 2 lần lượt là 0,4% và 0,3% trên kênh Mnet, 1,3% và 0,6% trên đài tvN. Phim Once Again của Lee Min Jung đạt tỷ suất người xem 23.2% và 28.6% cho 2 tập mới nhất. Thành tích này giúp cho bộ phim dẫn đầu đài trung ương. Phim "It’s Okay to Not Be Okay" của Kim Soo Hyun và Seo Ye Ji có dấu hiệu tăng nhẹ lượt xem. Cụ thể, tập 5 mang về rating 5.2%, cao hơn 0.3% so với tập 4. Sau khi tỷ suất người xem có chút giảm sút ở tập 5, phim Backstreet Rookie của Ji Chang Wook và Kim Yoo Jung đã thu hút thêm nhiều khán giả, giúp rating đạt 7.9%. Diễn viên tân binh Gong Yeongseok ra mắt dưới trướng công ty FNC Entertainment. Anh từng là người mẫu nên có vóc dáng cân đối và nụ cười tươi sáng, chủ động trước ống kính. Với tư cách một diễn viên tân binh, Gong Yeongseok là gương mặt rất đáng kỳ vọng của FNC trong tương lai. Khánh Ngọc
Jimin rời AOA sau khi bị tố bắt nạt thành viên cùng nhóm suốt 10 năm
Công ty quản lý thông báo Jimin quyết định rời AOA và dừng tất cả các hoạt động nghệ thuật.
" alt="Sao Hàn 6/7: Cựu thành viên Wonder Girls" />
- ·Nhận định, soi kèo NorthEast United vs Bengaluru, 21h00 ngày 21/2: Bảo vệ thứ hạng top 6
- ·Ra mắt trường trực tuyến với 2.000 giáo viên, 10.000 bài giảng
- ·Diễn viên Trương Khải Kỳ ra sao sau khi bị phát tán clip sex?
- ·YouTube xóa kênh của rapper Lil Shady
- ·Nhận định, soi kèo Lyon vs Paris Saint
- ·Vì sao kỷ vật của Steve Jobs luôn có giá tới vài trăm nghìn USD?
- ·SMS thông báo trừ tiền qua trạm không dừng ePass mất phí không?
- ·Hơn 1.000 người mẫu trình diễn tuần lễ thời trang kép
- ·Nhận định, soi kèo UTA Arad vs Sepsi, 22h00 ngày 24/2: Đối thủ yêu thích
- ·Sao Hàn 28/6: Blackpink lại phá vỡ kỷ lục của BTS với MV ‘How you like that’
Theo Sina, mạng xã hội Trung Quốc mới đây xôn xao với thông tin ê-kíp đoàn phim "Hạo Y Hành" có hành vi hành hung người. Cụ thể, một tài khoản mạng xã hội đăng tải đoạn clip ngắn ghi lại cảnh xô xát.
Người đàn ông bị xô ngã từ độ cao 6m. Nhân viên của đoàn phim đánh liên tục hơn 20 cái vào đầu nạn nhân. Trong đoạn video ngắn, một người đàn ông bị nhân viên đoàn phim đẩy xuống từ độ cao 6m. Sau khi té xuống, người này tiếp tục bị đánh liên tục vào đầu hơn 20 cái. Vụ việc chỉ được dừng lại khi các nhân chứng có mặt ở hiện trường lên tiếng can ngăn, yêu cầu chính quyền địa phương can thiệp.
Theo truyền thông, nạn nhân bị đánh là một tay săn ảnh. Do hiếu kỳ khi chứng kiến đoàn phim ghi hình, người này đã dùng ống kính máy ảnh ghi lại. Điều này dẫn đến mâu thuẫn và sự việc ẩu đả kể trên. Mới đây, người đàn ông này đã công bố giấy giám định thương tật từ bệnh viện cùng ảnh chụp những vết thương trên người.
Phía nạn nhân đăng tải hình ảnh, yêu cầu đoàn phim bồi thường thiệt hại. Sự việc hiện gây ồn ào trên mạng xã hội và làng giải trí. Đa phần ý kiến bày tỏ thái độ bức xúc trước hành động hung hãn, đánh người của nhân viên đoàn phim. Một số khác lại cho rằng hành vi chụp trộm, ghi hình khi chưa được sự đồng ý là sai trái.
Trả lời truyền thông, đại diện đoàn phim cho biết: "Đây là sự việc đáng tiếc giữa những cá nhân không hiểu chuyện. Chúng tôi sẽ sớm đưa ra phát ngôn chính thức".
"Hạo Y Hành" là phim truyền hình thuộc dòng phim đam mỹ của Trung Quốc. Phim quy tụ 2 gương mặt nam trẻ đẹp của làng phim hiện nay là Trần Phi Vũ, La Vân Hi. Dự án nhận được sự quan tâm của khán giả và truyền thông sau thành công của những tác phẩm thuộc thể loại này trong 2 năm qua. Phim dự kiến ra mắt vào đầu năm 2021.
Thúy Ngọc
Đạo diễn 'Thiên Long Bát Bộ' qua đời vì ung thư vòm họng
Đạo diễn Hong Kong Đặng Diễn Thành được xác nhận qua đời vì ung thư vòm họng, hưởng dương 69 tuổi.
" alt="Nhân viên đoàn phim Trung Quốc gây bức xúc vì hành hung người" />Mặt sau mẫu iPhone 14 Max Để hình dung ra thiết bị mới toanh này của Apple, Technizo Conceptmới đây tung ra đoạn video mẫu thiết kế iPhone 14 Max dựa trên các thông tin rò rỉ.
Theo đó, mẫu iPhone 14 Max, có cùng kích thước với iPhone 14 Pro Max, sẽ có camera sau với 2 ống kính, được sắp xếp theo đường chéo trong mô-đun camera sau giống như iPhone 13. Ngoài ra, mẫu máy này cũng được đồn đại sẽ dùng màn hình LTPO 120Hz.
iPhone 14 Max cũng vẫn dùng màn hình "tai thỏ" cùng với iPhone 14 giống như các mẫu iPhone 13 hiện tại.
Mẫu máy màn hình lớn giá rẻ này dự kiến sẽ không có nhiều nâng cấp, giống như iPhone 14 bản tiêu chuẩn, do Apple sẽ tập trung "tinh hoa" cho bộ đôi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max cao cấp hơn. Theo các tin đồn, iPhone 14 Max sẽ có cùng cấu hình phần cứng với iPhone 14 bản tiêu chuẩn.
Với tiêu chí là thiết bị màn hình lớn (6,7 inch tương đương iPhone 14 Pro Max) nhưng có giá phải chăng, iPhone 14 Max (hoặc iPhone 14 Plus) sẽ có mức giá khởi điểm tương đối dễ chịu 899 USD.
Hải Nguyên(Video: Technizo Concept)
" alt="iPhone 14 Max màn hình lớn đẹp long lanh lộ diện" />Nguyễn Tiến Thành - tác giả bài luận về bức họa "The School of Athens" vừa tốt nghiệp Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: NVCC
Dưới đây là bản gốc tiếng Anh bài viết về “The School of Athens” của Tiến Thành.
Aristotle is earthly; Plato, otherworldly. The thinkers are secular, but the architecture is Christian. The greatest High Renaissance artists—Michelangelo, Leonardo, Bramante—merge with the greatest minds of ancient Greece. Light floods the fresco, the light of an age of classical-antiquity revival, of the artist-humanist, of spiritual and intellectual reconciliation. Initially, I believed The School of Athens could be understood only as the glorious rediscovery of the ancient Western tradition by Renaissance Europeans. What value has it for a Vietnamese like me, brought up in a fundamentally different time, culture, and education system? Yet closer study revealed that the painting represents an ideal of learning as universal as it is inspiring: relentless, unhindered critical inquiry that crosses physical, cultural, and disciplinary boundaries. Resonating from ancient Athens through Renaissance Italy to modern-day Hanoi, where I live, the ideal depicted in Raphael’s School salvages the hope that, despite cultural and political restrictions, love of knowledge will prevail.
The title The School of Athens is a misnomer that conceals Raphael’s broad vision of learning. Banners over the fresco, which was painted between 1509 and 1511 under the commission of Pope Julius II, read Causarum Cognitio, meaning “Seek Knowledge of Causes.” With that, Raphael seems to suggest that what unites the figures is neither an institution nor prestige, but a common quest for knowledge and wisdom (“knowing why,” as Aristotle put it). The work is not so much a glorification of the great thinkers of antiquity as an extolment of the process of learning itself.
Raphael conveys the life of the mind through physical activities. Nowadays, we tend to take this conception of intellectual engagement for granted; back in the early 16th century, however, it was revolutionary. According to Glenn W. Most in “Reading Raphael: The School of Athens and Its Pre-Text,” in the tradition of personifying the seven liberal arts in painting, philosophy had usually been portrayed as an idealized woman flanked by male philosophers. Though alluding to this tradition by painting an enthroned lady on a tondo above the fresco, Raphael separated her completely from the central scene, allowing Plato and Aristotle to dominate. While scholars have focused on the contrast and balance between Plato and Aristotle—everything from their hand gestures to the colors of their clothing—what impresses me the most is Raphael’s decision to emphasize not an idealized personification of knowledge, but ordinary mortals immersed in the process of seeking knowledge through demonstrating and debating.
In fact, while having fun identifying each figure, I was surprised at the pluralism and inclusiveness of Raphael’s vision of learning. By some counts, only a third of the figures hail from ancient Athens; others lived far beyond that time or place. Raphael even included thinkers from outside the Western canon, including Zoroaster, a prophet from ancient Persia, and Averroës, a medieval Islamic scholar and an interpreter of Aristotle’s philosophy.
These two figures also challenge the common understanding that the various thinkers can be neatly separated along the idealism-realism axis between Plato and Aristotle. Averroës was a brilliant physician, physicist, and astronomer, yet he is placed on the side of the idealist Plato, and is consulting Pythagoras, who is often associated with mysticism. Similarly, Zoroaster, who resembles an astrologer holding a celestial globe, represents the practice of studying the stars and planets in order to divine human affairs—thus blending heavenly and earthly studies. All of this seems to recognize the spirit of inquiry as being fully inclusive, crossing temporal, geographical, cultural, and disciplinary borders.
Inspiring as that vision of learning may be, I still wondered where the viewer fits in. Should we simply gaze upon these great figures with admiration for their relentless pursuit of knowledge? Robert Haas, in Raphael’s School of Athens: A Theorem in a Painting?, offers an edifying answer: “Raphael is here painting not a historical gathering, but a Renaissance library collection.” According to Haas, the philosophers personify their books. I find this interpretation intuitive, because the fresco was painted on a wall of the Stanza della Segnatura, then the pope’s personal library. It also hints at a greater truth about the study of classic books. To portray the great thinkers, Raphael employed illusionism, a technique that makes the figures appear to be in the same room as the viewer. Thus, the viewer becomes not simply a passive observer of preserved knowledge, but a participant in ongoing conversations that span countries and centuries.
With this interpretation in mind, I’ve come to view Raphael’s fresco as an invitation to engage with the great thinkers of the past—to learn from or question their ideas. Unfortunately, such an invitation has been largely withheld from students in Vietnam. Here, ideological constraints in the modern education system along with a tradition of rote learning have resulted in limited exploration of a narrow range of ideas. For instance, in mandatory high-school civics courses, “philosophy” is introduced only to advance Marxism-Leninism. Ideas seem to be taught not so much for critical study as for nation building, through the promotion of a single worldview.
But rather than being pessimistic, I am inspired by the notion that The School of Athens represents a personal library, for it suggests that if we recognize the need to unlearn the habits of our formal schooling, and strive to be independent thinkers and engage with books, we can still attain true wisdom. Moreover, the painting’s historical context gives me hope that in the future, the pursuit of knowledge in Vietnam might flourish. Just as prosperity and leisure time enabled ancient Athenians to contemplate high-minded ideas, and a surge of wealth due to trade ushered in the Renaissance in Italy, Vietnam’s rapid economic growth might be changing its intellectual scene. More individuals are pursuing education and employment abroad, then bringing back new ideas and methods of learning for younger generations. An increasing number of foreign-language learners means that works by a wider range of thinkers can be translated, examined, and discussed. Though we have far more work ahead, it is promising to see debate organizations and experimental-learning communities sprouting up. In Hanoi, for instance, an informal organization called the Integrity Network has brought together a group of leading theorists and students in the humanities and social sciences to form Reading Circle Vietnam, whose participants discuss books and debate with experts on a variety of topics. The questions posed, on topics ranging from democracy to liberty to feminism to the validity of Vietnamese nationalism, keep getting bolder and encourage contrasting perspectives. Although still small in scope, these initiatives seem to be pioneering a trend of which I am happy to be a part.
This encouraging sign proves that rather than mindlessly absorbing a single perspective, more and more Vietnamese youths are interested in seeking alternative viewpoints from around the world, especially in the realms of history and politics. Yet we can still do better in extending Raphael’s ideal of critical inquiry into our intellectual endeavors. For example, recently, members of a club of high-school and college students interested in international relations, including me, began reading the works of Henry Kissinger. We admired his effective realpolitik and noble-minded interpretation of American diplomacy. Indeed, there is something to learn from Kissinger’s efforts to end the Vietnam War and normalize U.S. relations with China. However, upon further research, I find it troubling that there was no debate or even acknowledgment among us of Kissinger’s actions (some critics have called them war crimes) in supporting secret bombing in Cambodia, massacres in what was then East Pakistan, and oppressive regimes in Latin America. Perhaps due to a lingering tendency to accept the authoritativeness of “great ideas,” instead of carefully examining them, we simply treated his thoughts with reverence. Our approach was far from the one immortalized in Raphael’s painting.
The most insightful lesson I derived from The School of Athens is that the great thinkers are there not for us to respect unquestioningly, but rather for us to question respectfully. For me, the work is powerful ultimately because it reminds me that even under my country’s circumstances, individuals who love learning can work toward the ideal it depicts. The universal spirit of intellectual freedom and critical inquiry cannot be subdued, and while I look forward to seeing the painting in person someday, I will always strive to establish a personal School of Athens wherever my quest for knowledge takes me.
(Theo The Atlantic)
" alt="Bản gốc bài luận gây xôn xao của nam sinh 18 tuổi" />Sao Việt ngày 17/6: Hoa hậu Hà Kiều Anh mới khoe thành tích học tập của 2 con. Cô viết: "Niềm hạnh phúc lớn nhất của người mẹ là thấy con mình khoẻ mạnh, học hành chăm chỉ, ngoan ngoãn trưởng thành. Chúc mừng hai chàng trai của mẹ đã có những nỗ lực thật tốt trong việc học của mình, không phụ công mẹ làm bà phù thủy trong nhà''.
" alt="Sao Việt 17/6/2020: Hà Kiều Anh khoe thành tích học của các con" />
- ·Nhận định, soi kèo Công an Hà Nội vs Thể Công Viettel, 19h15 ngày 23/2: Đối thủ khó ưa
- ·Bé 12 tuổi chết não vì thử thách ngạt thở trên TikTok
- ·Sao Hàn 3/7: Yoona và Lee Hyori bị chỉ trích vì đi hát karaoke giữa mùa dịch
- ·Các trường ở Hà Nội sẽ có hệ thống nhà vệ sinh mới
- ·Nhận định, soi kèo Torino vs AC Milan, 0h00 ngày 23/2: Điểm tựa sân nhà
- ·‘Trở về ngày yêu thương’
- ·Phan Đinh Tùng quyết tâm theo đuổi dòng nhạc thiếu nhi
- ·Bộ trưởng Giáo dục giải thích lộ trình đưa tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2
- ·Nhận định, soi kèo Hermannstadt vs Gloria Buzau, 22h00 ngày 21/2: Tiếp tục trắng tay
- ·Tại sao Bill Gates rửa bát mỗi tối?