Ngày 22/2, ca khúc Chúng ta của hiện tạicủa Sơn Tùng bị xóa khỏi YouTube với lý do “bị tranh chấp bản quyền bởi GC”.

16h ngày 23/2, giọng ca gốc Thái Bình tiếp tục bị Robin Wesley, nhà sản xuất âm nhạc người Hà Lan từng hợp tác với Châu Đăng Khoa, tố tự ý sử dụng beat của mình. “Phần giai điệu gốc của bài Có chắc yêu là đâyđược làm bởi Robin Wesley”, anh đăng trên kênh cá nhân. Tuy nhiên, đây mới chỉ là quan điểm từ phía Wesley, phía Sơn Tùng chưa lên tiếng.

Song, khái niệm đạo nhạc vốn phức tạp hơn nhiều. Lời tố của Robin Wesley rơi vào trường hợp “sử dụng beat trái phép”.

Nhà sản xuất bán beat dễ hay khó?

Robin Wesley là chuyên gia bán beat trực tuyến. Từ năm 2013 đến nay, anh cấp khoảng 10.000 giấy phép cho hơn 160 bản nhạc. Nhà sản xuất người Hà Lan bán beat thông qua các trang trực tuyến như BeatStars, Airbit và Soundee...

Nói trên Urban Master Class, Wesley cho biết anh chưa tìm ra người tiên phong cho mô hình kinh doanh beat. Chỉ biết rằng chỉ sau một thời gian ngắn, việc bán beat từ một lĩnh vực kinh doanh không chính thống trở thành thị trường âm nhạc sôi động.

"Trong ngành này, việc mua bán, sử dụng trái phép là sai trái, phi đạo đức", Robin Wesley.

Có hai cách cấp phép beat là Độc quyền và Không độc quyền.

Cấp phép beat không độc quyền được hiểu là “thuê beat”. Với mức giá khoảng 20-300 USD, người mua có thể phát hành chúng trên các nền tảng âm nhạc và kiếm tiền từ nó. Nói cách khác, nhạc sĩ - ca sĩ có thể mua nó từ cửa hàng trực tuyến và sử dụng ngay.

Tuy nhiên, beat không độc quyền có giới hạn về doanh số, lượt phát, lượt xem và cả hạn sử dụng. “Nó có hiệu lực khoảng từ 1-10 năm, tùy vào người bán. Sau khi hết thời hạn hợp đồng, người mua phải gia hạn”, Robin Wesley giải thích.

Vì là beat cho thuê nên chúng có thể được cấp phép cho vô số nghệ sĩ khác nhau, đi kèm một số điều khoản. Ngay cả “beat không độc quyền” cũng có nhiều mức giá, trường hợp của Robin Wesley là từ 30 USD (bản MP3) đến 200 USD (Không giới hạn).

nghe si dao beat anh 2

Robin Wesley nhắc đích danh Sơn Tùng.

Với beat độc quyền, người mua hoàn toàn có quyền quyết định đến mọi thứ mua được từ nhà sản xuất. Loại beat này được sử dụng cho đĩa đơn, album, MV… so với beat không độc quyền thường chỉ được sử dụng trong một dự án duy nhất.

Với loại beat độc quyền cũng chia làm hai loại: nhà sản xuất được đứng tên hoặc người mua có hoàn toàn quyền quyết định với bản nhạc. “Trong ngành cấp phép, việc mua bán, sử dụng beat trái phép là sai trái, phi đạo đức và không tuân thủ Luật bản quyền”, Robin Wesley nói trênUrban Master Class.

Quy trình bán beat cơ bản trải qua các bước: Sáng tạo beat, Đăng tải trên các nền tảng mua bán, Quảng bá sản phẩm, Beat được người mua tìm đến và cuối cùng là Nghệ sĩ trả tiền để mua beat.

“Tôi đi từ 500 USD lên hơn 100.000 USD/năm thế nào?”

“Năm 2012, tôi nhờ một người bạn thiết kế giúp trang web bán hàng, nghĩ lại thật kinh khủng”, Robin Wesley hồi tưởng về những ngày đầu bán beat.

Nhà sản xuất người Hà Lan cho biết không một ai truy cập vào trang web. Anh cũng không biết làm thế nào để có được lượng truy cập nhất định. Cuối cùng, Wesley phải nhờ đến bên thứ ba, tải beat lên các nền tảng như YouTube, Soundcloud, SoundClick…

“Tôi thậm chí tìm đến nghệ sĩ nổi tiếng và nhắn tin cho từng người. Lúc đó, tôi rất nản lòng. Tôi cũng mua quảng cáo để được nhiều người biết đến. Nghĩ lại thật xấu hổ”, Wesley kể lại.

“Ngày 23/11/2013, tôi dậy trễ và bị muộn làm. Đêm qua tôi thức suốt đêm để sáng tạo beat. Tôi bỗng nhìn vào điện thoại và thấy có người vừa mua beat của mình với giá 30 USD. Không thể tin được”, nhà sản xuất âm nhạc nói, gọi đây là trải nghiệm tuyệt vời.

nghe si dao beat anh 3

Hành trình trở thành chuyên gia bán beat của Robin Wesley không hề dễ dàng.

Tuy đi làm muộn nhưng Wesley thấy vui, liên tục kiểm tra liệu mình có bị nhìn nhầm không. Anh mất gần 30 phút để soạn email cảm ơn, gửi beat đến người mua. Thậm chí, anh gửi mail rỗng vì hồi hộp.

“Đó là khoảnh khắc tuyệt vời nhất cuộc đời tôi. Khoảnh khắc có được 30 USD từ việc bán bản quyền beat đã thay đổi cuộc đời tôi mãi mãi. Tuy nghe sáo rỗng nhưng đó là sự thật”, Wesley kể.

Năm 2013, Robin Wesley chỉ kiếm được 500 USD từ việc bán beat. Sau khoảng 8 năm, anh tự tin kiếm được vài trăm nghìn USD/năm. Bán beat từ công việc cá nhân dần trở thành mô hình kinh doanh có hiệu quả. Đến hiện tại, nhà sản xuất âm nhạc người Hà Lan cho rằng thành công của mình được tạo nên từ quá trình làm việc chăm chỉ, kiên trì và liên tục sáng tạo.

Để trở thành nhà sản xuất kiếm được lương 6 con số/năm trong vòng vài năm ngắn ngủi, Wesley cho rằng điều cần thiết là phải đảm bảo đó là beat đáng tiền.

Cách xác định ca sĩ đạo nhạc

“Làm lại ca khúc là việc phổ biến trong quá trình tạo ra bài hát. Tuy nhiên, cần phân biệt giữa việc sao chép tốt (hợp pháp, có bản quyền, xin phép) và đạo nhạc bất hợp pháp, không biết xấu hổ”, cây bút Jeff Peretz viết trên Vulture.

Trong một bản nhạc, một số yếu tố để xác định việc đạo nhạc là: hòa âm, nhịp, giai điệu, phép nội suy, sampling, flipping, tái chế phong cách và lời bài hát.

Trong âm nhạc, hòa âmnói chung là quá trình tổng hợp các âm thanh riêng lẻ, hoặc là sự chồng chất của âm thanh, được phân tích bằng thính giác.

Nó chủ yếu thể hiện bằng guitar, keyboard hoặc bộ tổng hợp. Phần giới thiệu piano trong bản nhạc cổ điển Let It Be(1968) của The Beatles đã trở thành nền tảng, cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ khác.

Nhịp điệuthường được xem là tiết tấu, nhịp thúc đẩy bài hát. Đây là yếu tố quan trọng xác định hai ca khúc có giống nhau hay không.

Giai điệulà khái niệm chỉ việc các nốt nhạc được chơi tiếp nối nhau. Khi chúng ta hát ca khúc yêu thích, chúng được gọi là “hát theo giai điệu bài hát”. Trong các yếu tố xác định việc đạo nhạc, Giai điệu và nhịp điệu là điều dễ nhận thấy.

Nhiều bài hát sử dụng cùng tiến trình hợp âm, tương tự với nhau về nhịp. Giai điệu là yếu tố khiến bài hát trở nên đặc biệt. Vì vậy, việc sử dụng trái phép giai điệu bài hát này cho ca khúc khác thường dễ bị chỉ trích, thậm chí bị kiện.

Nếu một người sao chép giai điệu, điều đó gọi là trộm cắp, đạo nhạc. Tuy nhiên, nếu trả tiền bản quyền cho nhạc sĩ gốc, giống với trường hợp Ariana Grande sử dụng giai điệu My Favourite Things của Rodgers và Hammerstein vào 7 Rings,đây gọi là nội suy.

Có nghĩa là việc ca sĩ mượn một giai điệu hiện có và sáng tạo lại (được cấp phép) ca khúc hoàn toàn mới là có thể chấp nhận được.

Samplingnói về việc sử dụng một đoạn nhạc sẵn có để tạo ra bài hát mới. Đây là cách dễ nhất để nhận biết đạo nhạc. Tuy nhiên, điều này thường bị nhầm lẫn với phép nội suy.

Flippinglà phương pháp được nhiều nhà sản xuất hip hop áp dụng. Flipping nói về việc sử dụng nhiều đoạn nhạc nhỏ khác nhau của các bài hát cũ để tạo ra thứ âm nhạc hoàn toàn mới. Đây là phương pháp quan trọng mà hip hop cống hiến cho nền âm nhạc đại chúng.

Tái chế phong cách

là kỹ thuật phổ biến để tạo ra âm nhạc mới. Nếu việc này biến mất, một số phong cách âm nhạc sẽ biến mất vĩnh viễn.

Mark Ronson dựa nhiều vào âm thanh của Motown những năm 1960 để đưa Amy Winehouse thành ngôi sao năm 2006. Với Bruno Mars, anh lấy âm điệu funk đầu những năm 1980 của Minneapolis để làm nên thành công của Uptown Funk (2014).

Tuy nhiên, sao chép phong cách có thể mang lại những vụ kiện tụng không mong muốn. Song, yếu tố này khó xác định hơn vì suy cho cùng phong cách không phải là thứ được cấp bản quyền.

Lời bài hátlà yếu tố cuối cùng để xác định bài hát có bị đạo không. Ngoài những cụm từ phổ biến như Oh baby(Này em), In your arms(trong vòng tay bạn), Walked on out the door (bước ra khỏi cửa)... việc sử dụng lại những cụm từ mang đặc trưng ca khúc khác dễ vướng vào kiện tụng.

Girlfriend của Avril Lavigne từng bị kiện bởi câu hát “I want to be your girlfriend”. Lời bài hát được cho là sao chép câu hát "I wanna be your boyfriend" trong bài hát cùng tên của The Rubinoos phát hành năm 1979, chỉ đổi giới tính.

 

Theo zingnews.vn

MV mới của Sơn Tùng bị gỡ do vấn đề bản quyền?

MV mới của Sơn Tùng bị gỡ do vấn đề bản quyền?

Khán giả nhận thông báo "video không khả dụng" khi truy cập. MV "Chúng ta của hiện tại" bị kênh GC báo cáo vi phạm bản quyền.

" />

Làm thế nào để xác định ca sĩ đạo nhạc?

Công nghệ 2025-03-01 19:29:00 7719

 

nghe si dao beat anh 1

Ngày 22/2,àmthếnàođểxácđịnhcasĩđạonhạvòng loại c1 ca khúc Chúng ta của hiện tạicủa Sơn Tùng bị xóa khỏi YouTube với lý do “bị tranh chấp bản quyền bởi GC”.

16h ngày 23/2, giọng ca gốc Thái Bình tiếp tục bị Robin Wesley, nhà sản xuất âm nhạc người Hà Lan từng hợp tác với Châu Đăng Khoa, tố tự ý sử dụng beat của mình. “Phần giai điệu gốc của bài Có chắc yêu là đâyđược làm bởi Robin Wesley”, anh đăng trên kênh cá nhân. Tuy nhiên, đây mới chỉ là quan điểm từ phía Wesley, phía Sơn Tùng chưa lên tiếng.

Song, khái niệm đạo nhạc vốn phức tạp hơn nhiều. Lời tố của Robin Wesley rơi vào trường hợp “sử dụng beat trái phép”.

Nhà sản xuất bán beat dễ hay khó?

Robin Wesley là chuyên gia bán beat trực tuyến. Từ năm 2013 đến nay, anh cấp khoảng 10.000 giấy phép cho hơn 160 bản nhạc. Nhà sản xuất người Hà Lan bán beat thông qua các trang trực tuyến như BeatStars, Airbit và Soundee...

Nói trên Urban Master Class, Wesley cho biết anh chưa tìm ra người tiên phong cho mô hình kinh doanh beat. Chỉ biết rằng chỉ sau một thời gian ngắn, việc bán beat từ một lĩnh vực kinh doanh không chính thống trở thành thị trường âm nhạc sôi động.

"Trong ngành này, việc mua bán, sử dụng trái phép là sai trái, phi đạo đức", Robin Wesley.

Có hai cách cấp phép beat là Độc quyền và Không độc quyền.

Cấp phép beat không độc quyền được hiểu là “thuê beat”. Với mức giá khoảng 20-300 USD, người mua có thể phát hành chúng trên các nền tảng âm nhạc và kiếm tiền từ nó. Nói cách khác, nhạc sĩ - ca sĩ có thể mua nó từ cửa hàng trực tuyến và sử dụng ngay.

Tuy nhiên, beat không độc quyền có giới hạn về doanh số, lượt phát, lượt xem và cả hạn sử dụng. “Nó có hiệu lực khoảng từ 1-10 năm, tùy vào người bán. Sau khi hết thời hạn hợp đồng, người mua phải gia hạn”, Robin Wesley giải thích.

Vì là beat cho thuê nên chúng có thể được cấp phép cho vô số nghệ sĩ khác nhau, đi kèm một số điều khoản. Ngay cả “beat không độc quyền” cũng có nhiều mức giá, trường hợp của Robin Wesley là từ 30 USD (bản MP3) đến 200 USD (Không giới hạn).

nghe si dao beat anh 2

Robin Wesley nhắc đích danh Sơn Tùng.

Với beat độc quyền, người mua hoàn toàn có quyền quyết định đến mọi thứ mua được từ nhà sản xuất. Loại beat này được sử dụng cho đĩa đơn, album, MV… so với beat không độc quyền thường chỉ được sử dụng trong một dự án duy nhất.

Với loại beat độc quyền cũng chia làm hai loại: nhà sản xuất được đứng tên hoặc người mua có hoàn toàn quyền quyết định với bản nhạc. “Trong ngành cấp phép, việc mua bán, sử dụng beat trái phép là sai trái, phi đạo đức và không tuân thủ Luật bản quyền”, Robin Wesley nói trênUrban Master Class.

Quy trình bán beat cơ bản trải qua các bước: Sáng tạo beat, Đăng tải trên các nền tảng mua bán, Quảng bá sản phẩm, Beat được người mua tìm đến và cuối cùng là Nghệ sĩ trả tiền để mua beat.

“Tôi đi từ 500 USD lên hơn 100.000 USD/năm thế nào?”

“Năm 2012, tôi nhờ một người bạn thiết kế giúp trang web bán hàng, nghĩ lại thật kinh khủng”, Robin Wesley hồi tưởng về những ngày đầu bán beat.

Nhà sản xuất người Hà Lan cho biết không một ai truy cập vào trang web. Anh cũng không biết làm thế nào để có được lượng truy cập nhất định. Cuối cùng, Wesley phải nhờ đến bên thứ ba, tải beat lên các nền tảng như YouTube, Soundcloud, SoundClick…

“Tôi thậm chí tìm đến nghệ sĩ nổi tiếng và nhắn tin cho từng người. Lúc đó, tôi rất nản lòng. Tôi cũng mua quảng cáo để được nhiều người biết đến. Nghĩ lại thật xấu hổ”, Wesley kể lại.

“Ngày 23/11/2013, tôi dậy trễ và bị muộn làm. Đêm qua tôi thức suốt đêm để sáng tạo beat. Tôi bỗng nhìn vào điện thoại và thấy có người vừa mua beat của mình với giá 30 USD. Không thể tin được”, nhà sản xuất âm nhạc nói, gọi đây là trải nghiệm tuyệt vời.

nghe si dao beat anh 3

Hành trình trở thành chuyên gia bán beat của Robin Wesley không hề dễ dàng.

Tuy đi làm muộn nhưng Wesley thấy vui, liên tục kiểm tra liệu mình có bị nhìn nhầm không. Anh mất gần 30 phút để soạn email cảm ơn, gửi beat đến người mua. Thậm chí, anh gửi mail rỗng vì hồi hộp.

“Đó là khoảnh khắc tuyệt vời nhất cuộc đời tôi. Khoảnh khắc có được 30 USD từ việc bán bản quyền beat đã thay đổi cuộc đời tôi mãi mãi. Tuy nghe sáo rỗng nhưng đó là sự thật”, Wesley kể.

Năm 2013, Robin Wesley chỉ kiếm được 500 USD từ việc bán beat. Sau khoảng 8 năm, anh tự tin kiếm được vài trăm nghìn USD/năm. Bán beat từ công việc cá nhân dần trở thành mô hình kinh doanh có hiệu quả. Đến hiện tại, nhà sản xuất âm nhạc người Hà Lan cho rằng thành công của mình được tạo nên từ quá trình làm việc chăm chỉ, kiên trì và liên tục sáng tạo.

Để trở thành nhà sản xuất kiếm được lương 6 con số/năm trong vòng vài năm ngắn ngủi, Wesley cho rằng điều cần thiết là phải đảm bảo đó là beat đáng tiền.

Cách xác định ca sĩ đạo nhạc

“Làm lại ca khúc là việc phổ biến trong quá trình tạo ra bài hát. Tuy nhiên, cần phân biệt giữa việc sao chép tốt (hợp pháp, có bản quyền, xin phép) và đạo nhạc bất hợp pháp, không biết xấu hổ”, cây bút Jeff Peretz viết trên Vulture.

Trong một bản nhạc, một số yếu tố để xác định việc đạo nhạc là: hòa âm, nhịp, giai điệu, phép nội suy, sampling, flipping, tái chế phong cách và lời bài hát.

Trong âm nhạc, hòa âmnói chung là quá trình tổng hợp các âm thanh riêng lẻ, hoặc là sự chồng chất của âm thanh, được phân tích bằng thính giác.

Nó chủ yếu thể hiện bằng guitar, keyboard hoặc bộ tổng hợp. Phần giới thiệu piano trong bản nhạc cổ điển Let It Be(1968) của The Beatles đã trở thành nền tảng, cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ khác.

Nhịp điệuthường được xem là tiết tấu, nhịp thúc đẩy bài hát. Đây là yếu tố quan trọng xác định hai ca khúc có giống nhau hay không.

Giai điệulà khái niệm chỉ việc các nốt nhạc được chơi tiếp nối nhau. Khi chúng ta hát ca khúc yêu thích, chúng được gọi là “hát theo giai điệu bài hát”. Trong các yếu tố xác định việc đạo nhạc, Giai điệu và nhịp điệu là điều dễ nhận thấy.

Nhiều bài hát sử dụng cùng tiến trình hợp âm, tương tự với nhau về nhịp. Giai điệu là yếu tố khiến bài hát trở nên đặc biệt. Vì vậy, việc sử dụng trái phép giai điệu bài hát này cho ca khúc khác thường dễ bị chỉ trích, thậm chí bị kiện.

Nếu một người sao chép giai điệu, điều đó gọi là trộm cắp, đạo nhạc. Tuy nhiên, nếu trả tiền bản quyền cho nhạc sĩ gốc, giống với trường hợp Ariana Grande sử dụng giai điệu My Favourite Things của Rodgers và Hammerstein vào 7 Rings,đây gọi là nội suy.

Có nghĩa là việc ca sĩ mượn một giai điệu hiện có và sáng tạo lại (được cấp phép) ca khúc hoàn toàn mới là có thể chấp nhận được.

Samplingnói về việc sử dụng một đoạn nhạc sẵn có để tạo ra bài hát mới. Đây là cách dễ nhất để nhận biết đạo nhạc. Tuy nhiên, điều này thường bị nhầm lẫn với phép nội suy.

Flippinglà phương pháp được nhiều nhà sản xuất hip hop áp dụng. Flipping nói về việc sử dụng nhiều đoạn nhạc nhỏ khác nhau của các bài hát cũ để tạo ra thứ âm nhạc hoàn toàn mới. Đây là phương pháp quan trọng mà hip hop cống hiến cho nền âm nhạc đại chúng.

Tái chế phong cách

là kỹ thuật phổ biến để tạo ra âm nhạc mới. Nếu việc này biến mất, một số phong cách âm nhạc sẽ biến mất vĩnh viễn.

Mark Ronson dựa nhiều vào âm thanh của Motown những năm 1960 để đưa Amy Winehouse thành ngôi sao năm 2006. Với Bruno Mars, anh lấy âm điệu funk đầu những năm 1980 của Minneapolis để làm nên thành công của Uptown Funk (2014).

Tuy nhiên, sao chép phong cách có thể mang lại những vụ kiện tụng không mong muốn. Song, yếu tố này khó xác định hơn vì suy cho cùng phong cách không phải là thứ được cấp bản quyền.

Lời bài hátlà yếu tố cuối cùng để xác định bài hát có bị đạo không. Ngoài những cụm từ phổ biến như Oh baby(Này em), In your arms(trong vòng tay bạn), Walked on out the door (bước ra khỏi cửa)... việc sử dụng lại những cụm từ mang đặc trưng ca khúc khác dễ vướng vào kiện tụng.

Girlfriend của Avril Lavigne từng bị kiện bởi câu hát “I want to be your girlfriend”. Lời bài hát được cho là sao chép câu hát "I wanna be your boyfriend" trong bài hát cùng tên của The Rubinoos phát hành năm 1979, chỉ đổi giới tính.

 

Theo zingnews.vn

MV mới của Sơn Tùng bị gỡ do vấn đề bản quyền?

MV mới của Sơn Tùng bị gỡ do vấn đề bản quyền?

Khán giả nhận thông báo "video không khả dụng" khi truy cập. MV "Chúng ta của hiện tại" bị kênh GC báo cáo vi phạm bản quyền.

本文地址:http://account.tour-time.com/html/95b698908.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Nhận định, soi kèo Tijuana vs Pumas UNAM, 10h00 ngày 26/2: Tijuana chưa thể ngóc đầu

">

Ức chế vì thua trận, game thủ húc đầu làm thủng màn hình máy tính trong quán net

Trước đó, như ICTnews đã thông tin, ngày 12/1 vừa qua, cùng với thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng Nhà đăng ký tên miền .VN với VNNIC từ ngày 21/1/2018, FTI) đã thông tin về kế hoạch chuyển đổi nhà đăng ký mới nhằm đảm bảo quyền lợi khách hàng.

Liên quan đến quyết định chấm dứt hợp đồng Nhà đăng ký tên miền .VN của FPT, đại diện truyền thông FPT cho biết, quyết định này nằm trong lộ trình quy hoạch và phát triển các sản phẩm dịch vụ của FPT Telecom trong thời gian tới.

Trong trao đổi với ICTnews ngày 24/1/2018, đại diện VNNIC cũng xác nhận, do có điều chỉnh trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, FTI sẽ không tiếp tục tập trung phát triển các dịch vụ liên quan đến tên miền ở vai trò một Nhà đăng ký tên miền “.VN”. Với việc thay đổi chiến lược này, FTI sẽ chấm dứt hợp đồng Nhà đăng ký tên miền “.VN” đã ký với VNNIC vì không đảm bảo được các yêu cầu phát triển hàng năm theo hợp đồng Nhà đăng ký.

"Mặc dù chấm dứt hợp đồng Nhà đăng ký tên miền “.VN” ký trực tiếp với VNNIC, trong thời gian tới Công ty FTI có thể vẫn sẽ tham gia vào hệ thống cung cấp dịch vụ, đăng ký và duy trì tên miền “.VN” với vai trò là một đại lý cung cấp dịch vụ tên miền trên cơ sở hợp tác với các Nhà đăng ký khác của VNNIC", đại diện VNNIC cho hay.

Cũng theo chia sẻ của VNNIC, xét về mặt thị trường, việc FPT không còn là Nhà đăng ký tên miền “.VN” không ảnh hưởng đến thị trường tên miền “.VN”, cụ thể: nhu cầu của khách hàng trong việc đăng ký, sử dụng tên miền “.VN” vẫn luôn được phục vụ và đáp ứng đầy đủ từ các Nhà đăng ký khác trong hệ thống.

VNNIC cũng cho rằng, có thể việc FTI không còn là Nhà đăng ký tên miền “.VN” lại trở thành cơ hội cho các Nhà đăng ký khác vươn lên mạnh mẽ hơn để chiếm lĩnh thị phần mà lâu nay FTI đang khai thác. Trong bối cảnh đó, các Nhà đăng ký sẽ phải cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và chế độ chăm sóc khách hàng để thu hút phân khúc khách hàng trên. Sự cạnh tranh lành mạnh bao giờ cũng tốt cho khách hàng và phát triển chung của hệ thống.

Còn xét về góc độ quản lý, đại diện VNNIC cho biết, cũng giống như tên miền quốc tế, trong công tác quản lý tên miền quốc gia “.VN”, khi một Nhà đăng ký chấm dứt hoạt động, Trung tâm này sẽ thực hiện việc chuyển đổi đầu mối quản lý tên miền từ Nhà đăng ký thanh lý sang quản lý tại một Nhà đăng ký khác. "Đây là một nghiệp vụ thông thường trong công tác quản lý tên miền cấp cao mã quốc gia tương tự như với các tên miền quốc tế .com, .net... mà các khách hàng tại Việt Nam vẫn đang sử dụng", đại diện VNNIC nói.

">

VNNIC nói gì về việc Viễn thông quốc tế FPT chấm dứt hợp đồng Nhà đăng ký tên miền?

Những công ty và hạng mục sản phẩm nào đã lên ngôi tại CES 2018, trong khi những công ty và hạng mục sản phẩm khác phải ngậm ngùi chứng kiến sự lạnh nhạt của số đông? Bạn sẽ có được câu trả lời khi xem kết quả "người thắng, kẻ thua" tại sự kiện này, theo thống kê của các nhà quan sát:

Bên thắng

Google Assistant 

{keywords}
Gian hàng đồ sộ của Google tại Trung tâm hội nghị Las Vegas.

Sau khi bị đối thủ Amazon Alexa đè bẹp tại triển lãm CES 2017, trợ lý ảo của Google đã có màn phục thù ngoạn mục khi Google Assistant dường như được tích hợp vào hầu hết các thiết bị xuất hiện tại sự kiện năm nay. Mọi thứ, từ loa thông minh, loa tích hợp màn hình đến TV và cả xe hơi đều cài đặt trí thông minh nhân tạo của Google Assistant.

Tất nhiên, Amazon Alexa cũng không vừa khi hỗ trợ nhiều sản phẩm mới ra mắt. Song, CES 2018 đã cho thấy rõ rằng, cuộc chiến giữa các trợ lý ảo cá nhân, điều khiển bằng giọng nói vừa chỉ mới bắt đầu.

Robot

{keywords}
Một robot thân thiện đang vẫy chào khách tham quan triển lãm.

Không phải mọi robot đều to lớn và có dáng vẻ đáng sợ. Trong thực tế, các robot được đánh giá cao nhất tại CES năm nay sở hữu ngoại hình ngược lại: nhỏ nhắn và dễ thương. Chú chó robot Aibo của Sony là sản phẩm thu hút nhiều sự chú ý, nhưng tại triển lãm còn vô số robot hay ho khác với đủ hình dáng, kích cỡ khác nhau. Một vài trong số chúng thậm chí được thiết kế khuôn mặt biểu cảm hoặc các cánh tay trang trí, cử động được.

Công nghệ tự lái

{keywords}
Chiếc xe điện tự lái EMotion của Fisker

Một trong những tâm điểm chú ý của CES 2018 là công nghệ tự lái. Trong thời gian tới, công nghệ này được dự đoán sẽ phổ cập tới mọi loại phương tiện, không chỉ ở những mẫu xe điện cao cấp của Tesla hay các xe taxi tương lai của Lyfts. Dù thích hay không, thế giới sắp chứng kiến sự ra mắt của các xe bán tải tự hành và các máy bay chở khách không người lái. Điều đó đồng nghĩa, con người sẽ có thêm nhiều thời gian để làm các việc khác trong khi di chuyển, thay vì phải chú tâm điều khiển chiếc xe của mình.

Bên thua cuộc

Apple

{keywords}

Apple chưa bao giờ tham gia CES theo bất ký cách chính thức nào, nhưng người ta vẫn cảm nhận được sự hiện diện của hãng thông qua hệ sinh thái các sản phẩm bên thứ ba dành các thiết bị iOS và máy tính Mac. Chắc chắn, ở CES 2018 nhan nhản các sạc không dây, cáp và nhiều thiết bị nhà thông minh tương thích với công cụ HomeKit của Táo khuyết. Song, xét một cách tổng thể, đa số các sản phẩm mới, được đem tới giới thiệu ở triển lãm năm nay hỗ trợ các nền tàng Alexa Amazon và Google Assistant. Sự thay đổi này ít nhất cũng khiến một nhà phân tích quan ngại rằng, Apple có thể lâm vào rắc rối nếu hệ sinh thái của hãng không còn mạnh như trước kia.

Smartphones

{keywords}
Đại diện Huawei công bố mẫu điện thoại flagship Mate 10 Pro dành cho thị trường Mỹ.

Một lần nữa, smartphone lại bị xếp vào bên thua cuộc tại triển lãm CES. Ngoài việc Huawei công bố Mate 10 Pro, mẫu điện thoại flagship đã phát hành toàn cầu hồi năm ngoái, dành cho thị trường Mỹ và Sony trình làng một vài mẫu smartphone Android tầm trung, dùng camera kép, mảng điện thoại có vẻ yên ắng. Mặc dù vậy, đây không phải là dấu hiệu cho thấy smartphone "chết". Triển lãm di động toàn cầu MWC 2018 sắp diễn ra, nên nhiều khả năng là các nhà sản xuất smartphone đang "ém hàng" cho sự kiện đó.

Máy bay không người lái

{keywords}
Máy bay không người lái Karma của GoPro.

Có vẻ như máy bay không người lái vẫn chưa thực sự tìm được chỗ đứng trong lòng của đại bộ phận công chúng. DJI, nhà sản xuất máy bay không người lái thương mại và chuyên dụng đứng đầu thị trường hiện vẫn chưa có đối thủ xứng tầm. GoPro tuyên bố sẽ rút khỏi mảng kinh doanh này và "khai tử" mẫu máy bay không người lái Karma của hãng. Tại CES 2018 cũng lác đác xuất hiện một vài mẫu máy bay không người lái mới, nhưng chúng không thực sự ấn tượng. Các máy bay không người lái tốt nhất được trang bị trí thông minh nhân tạo (AI) hoàn thiện nhất. Hiện không có sản phẩm nào như vậy qua mặt được máy bay không người lái của DJI.

Công nghệ tăng cường thực tại ảo (AR)

{keywords}
Kính thông minh Google Glass.

Với tất cả những kỳ vọng và sự phấn khích sau khi Apple cho ra mắt nền tảng ứng dụng AR của hãng (ARKit), giới quan sát chờ đợi sẽ được chứng kiến sự bùng nổ các sản phẩm tích hợp AR như kính thông minh, phụ kiện smartphone, .... Tuy nhiên, giống như smartphone, không có bất kỳ màn ra mắt nào của một sản phẩm như vậy tại CES 2018. Điều này ám chỉ, công nghệ nói trên có thể vẫn chưa đủ chín muồi để ứng dụng vào sản phẩm thương mại hoặc các công ty còn e ngại đầu tư vào công nghệ này sau kết quả khi Google Glass "gặp hạn" với nó.

Tuấn Anh(Theo Mashable) 

Samsung giới thiệu smartphone bí mật tại CES 2018

Samsung giới thiệu smartphone bí mật tại CES 2018

Hãng điện tử Hàn Quốc đã bí mật giới thiệu smartphone Samsung X với một số khách hàng quan trọng tại CES 2018.

">

Người thắng, kẻ thua tại CES 2018

Siêu máy tính dự đoán Wolves vs Fulham, 2h30 ngày 26/2

Trả lời câu hỏi của ICTnews về việc Facebook có bình luận gì trước thông tin truyền thông đưa “nhiều người nhập viện tâm thần” vì dùng Facebook, đại diện mạng xã hội này đã phản hồi bằng bài viết nêu quan điểm mạng xã hội mang đến ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực phụ thuộc vào cách sử dụng của mỗi người, Facebook luôn thúc đẩy các hoạt động để hỗ trợ người dùng tương tác có ý nghĩa tích cực thay vì chỉ coi là nơi “giết thời gian”.

Ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đều do phụ thuộc vào người dùng

Theo quan điểm của đại diện Facebook, khi mọi người dành nhiều thời gian hơn cho mạng xã hội, có rất nhiều câu hỏi được đặt ra như: Liệu những khoảng thời gian đó có tốt hay không? Mọi người có thực sự kết nối với nhau ở không gian mạng hay không, hay chỉ tiêu tốn thời gian chạy theo những thông tin hoặc trào lưu vô bổ?

Đây là những câu hỏi khó, các chuyên gia của Facebook lo lắng về việc người dùng dành quá nhiều thời gian trên điện thoại thay vì gia đình.

Trong các phân tích thế hệ về thanh thiếu niên, nhà tâm lý học Jean Twenge lưu ý rằng sự gia tăng tình trạng trầm cảm ở thanh thiếu niên có liên quan đến việc sử dụng công nghệ.

Mọi người giờ đây dành nhiều thời gian hơn ở nơi công cộng và điện thoại di động thường được tận dụng vào lúc đó hơn là bỏ qua bạn bè khi gặp mặt trực tiếp.

“Chúng tôi muốn Facebook là nơi dành cho các tương tác có ý nghĩa với bạn bè và gia đình của bạn - tăng cường mối quan hệ của bạn ngoài đời thực, chứ không phải giảm đi. Đó là mục tiêu và ý nghĩa của Facebook. Điều này rất quan trọng vì chúng tôi hiểu rằng sức khoẻ và hạnh phúc của một người phụ thuộc rất nhiều vào các mối quan hệ của họ”, đại diện Facebook bày tỏ.

Facebook cũng đã hợp tác chặt chẽ với các bác sỹ lâm sàng về tâm thần và các tổ chức như Save.org và Đường dây Ngăn ngừa Tự tử Quốc gia.

Vậy mạng xã hội mang đến ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến chất lượng cuộc sống? 

Theo nghiên cứu, việc đó thực sự phụ thuộc vào cách người dùng sử dụng công nghệ.

Ví dụ, trên mạng xã hội, người dùng có thể lướt qua các bài viết một cách thụ động, giống như xem TV, hoặc tích cực tương tác với bạn bè - nhắn tin và bình luận về bài đăng của nhau.

Cũng giống tiếp xúc trực tiếp, việc tương tác với những người mà người dùng quan tâm có thể mang lại lợi ích, trong khi chỉ đơn giản quan sát những người khác có thể khiến họ cảm thấy tệ hơn.

Trong một thử nghiệm, các sinh viên của Đại học Michigan được phân chia ngẫu nhiên chỉ đọc tin Facebook trong 10 phút đã có tâm trạng tồi tệ hơn vào cuối ngày so với các sinh viên được chỉ định để đăng trạng thái hoặc nói chuyện với bạn bè.

Một nghiên cứu từ Đại học UC San Diego và Yale cho thấy, những người đã nhấp vào liên kết khoảng hơn 4 lần hoặc những người thích các bài viết hơn 2 lần so với người trung bình có sức khoẻ tinh thần kém hơn mức trung bình trong một cuộc khảo sát.

Mặc dù các nguyên nhân chưa rõ ràng, các nhà nghiên cứu giả định rằng việc đọc tin tức về những người khác trên mạng xã hội có thể dẫn đến việc so sánh xã hội tiêu cực và thậm chí còn hơn ở ngoài đời thực, vì các bài viết của họ thường được nhiều người biết đến và tâng bốc hơn.

Một nghiên cứu khác của Facebook cho thấy những người gửi hoặc được nhận nhiều tin nhắn, các bình luận cũng như những bài viết chia sẻ trên Dòng thời gian hơn có xu hướng cải thiện trong các vấn đề trầm cảm, cô đơn hay cần hỗ trợ xã hội.

">

Facebook nói gì trước thông tin “nhiều người nhập viện tâm thần” vì dùng mạng xã hội?

友情链接