Aerochromics: Áo sơ mi thay đổi màu sắc khi phát hiện ô nhiễm
Một trong những vấn đề nan giải nhất của cuộc sống nơi thành thị đó chính là ô nhiễm. Dù bạn sống ở Los Angeles hay New Delhi,Áosơmithayđổimàusắckhipháthiệnônhiễtt bóng đá không khí ô nhiễm vẫn xuất hiện xung quanh bạn mà bạn chẳng thể nhìn thấy.
Hiểu được điều đó, nhà thiết kế công nghiệp Nikolas Bentel đã thiết kế ra một loại áo sơ mi mới với tên gọi “Aerochromics” có khả năng thay đổi màu tùy theo mức độ ô nhiễm của môi trường. Trong những môi trường sạch, chiếc áo này sẽ có màu đen, nhưng nếu màu sắc của chiếc áo thay đổi thì tức là nơi đó đang bị ô nhiễm. Loại áo này có 3 thiết kế khác nhau và mỗi thiết kế có khả năng phản ứng trước mỗi kiểu ô nhiễm. Một mẫu có khả năng thay đổi màu sắc khi gặp ô nhiễm không khí, một mẫu phản ứng với carbon monoxide, và mẫu còn lại, hiện chưa được bán ra, có khả năng phản ứng với phóng xạ.
(责任编辑:Ngoại Hạng Anh)
下一篇:Nhận định, soi kèo Nữ Juarez vs Nữ Pumas UNAM, 5h45 ngày 21/1: Thời thế thay đổi
Từ sáng ngày 5/5, bộ đôi Samsung Galaxy S8 và S8+ chính hãng bắt đầu được các hệ thống, cửa hàng bán lẻ bán đến tay người tiêu dùng trong nước. Giá bán lẻ của Galaxy S8 là 18.490.000 đồng và Galaxy S8+ là 20.490.000 đồng.
Theo thông tin từ Thế Giới Di Động, trong sáng ngày hôm nay đã có vài nghìn máy được giao đến tay người tiêu dùng. Dự kiến tính chung cả ngày 5/5 sẽ có hàng chục nghìn máy được bán cho khách đặt trước cũng như khách đến mua trực tiếp tại các cửa hàng.
Trước đó, tính đến 15h ngày 4/5, tại hệ thống này ghi nhận có gần 13.000 đơn đặt hàng, trong đó có đến 10.625 khách đã đặt cọc trước.
“Đây được xem là con số kỷ lục, vượt xa bộ đôi S7, S7 Edge năm 2016 (với số lượng gần 3.700 máy). Cùng đó tỷ lệ đặt hàng giữa 2 phiên bản Galaxy S8 là 27% và S8+ là 63%. Thực tế cho thấy phần lớn người tiêu dùng vẫn chuộng máy có màn hình lớn”, nguồn tin từ Thế Giới Di Động cho hay.
" alt="Hàng chục nghìn chiếc Galaxy S8 và S8+ chính hãng bắt đầu bán ra thị trường" />- No longer have your iPhone" rồi chọn quốc gia, nhập số điện thoại của mình và nhấn Send Code. " alt="Cách xóa số điện thoại khỏi iMessage khi chuyển từ iPhone sang Android" />
Hôm nay, ngày 10/4/2018, Văn phòng Chính phủ đã ra thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi họp ngày 5/4 về rà soát, đánh giá quá trình thực hiện, quản lý vận hành, khai thác các dự án BOT và lộ trình chuyển sang thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.
Theo đánh giá của Phó Thủ tướng, việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông vận tải nói riêng theo hình thức hợp đồng BOT là cần thiết, phù hợp với Nghị quyết 13 ngày 16/1/2012 của Ban chấp hành Trung ương khóa XI, được nhân dân ủng hộ. Trong thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thu hút nguồn lực xã hội vào đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức PPP, trong đó có BOT; hệ thống hạ tầng giao thông đã có sự phát triển tích cực, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập kinh tế trong khu vực và thế giới.
"Bộ GTVT đã tích cực rà soát, có phương án xử lý một bất cập tại các trạm thu giá (về vị trí đặt trạm, mức giá và phương án miễn giảm giá dịch vụ đối với người dân và doanh nghiệp khu vực lân cận các trạm BOT…). Việc triển khai hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng đã được Bộ GTVT triển khai, đạt kết quả bước đầu, nhất là đối với các trạm thu giá trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua khu vực các tỉnh Tây Nguyên", thông báo nêu rõ.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng cũng nhận định, vẫn còn một số tồn tại, bất cập cần tập trung khắc phục để bảo đảm các mục tiêu phát triển, hiệu quả kinh tế - xã hội và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hình thức đầu tư BOT như: chưa có phương án giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến vị trí đặt trạm cũng như mức giá; việc triển khai hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng còn chưa quyết liệt, chưa xây dựng lộ trình cụ thể để chuyển các trạm thu giá sang thu theo hình thức tự động không dừng…
" alt="Yêu cầu khẩn trương xây lộ trình chuyển các trạm thu giá sang thu tự động không dừng" />Sự chuyển đổi từ Internet của mọi người thành Internet của vạn vật (IoT) khởi nguồn cho một sự đổi mới. Tuy nhiên, điều này cũng làm tăng khả năng lộ lọt dữ liệu cá nhân nhạy cảm trên mạng mà ai cũng có thể truy cập được. Từ hồ sơ y tế đến thông tin gia đình hoặc thậm chí các hoạt động hàng ngày của chúng ta, tất cả đều kết nối với IoT.
Tin xấu là, theo một cuộc khảo sát của McKinsey, thiệt hại do mất an ninh sẽ lên tới 3 nghìn tỷ USD vào năm 2020. Khi các thiết bị kết nối với con người đạt tới con số 20,8 tỷ vào năm 2020, sẽ có những rủi ro mất an ninh thông tin khổng lồ kèm theo đó.
Suốt những năm 90, mọi người tập trung vào dữ liệu luân chuyển – là phương tiện kết nối giữa các bên. Tuy nhiên, các công ty đã nhận thấy rằng với sự phát triển của dữ liệu, khả năng xảy ra các vụ xâm nhập dữ liệu doanh nghiệp càng lớn.
Điều mà chúng ta cần là đảm bảo an toàn dữ liệu mãi mãi chứ không chỉ khi chuyển qua lại giữa các thiết bị bởi việc đảm bảo an toàn dữ liệu khi chuyển qua lại không có ý nghĩa gì khi chính thiết bị đó bị tấn công.
Dữ liệu hiện nay không chỉ của một ngày hoặc một thập kỷ, mà là cả đời. Những thứ mà bạn lưu trữ qua Internet vẫn ở đó mãi mãi, từ dữ liệu khách hàng, thông tin cá nhân hay thậm chí cả bí mật kinh doanh.
Cân nhắc các điều trên, bạn cần thực hiện những thay đổi cần thiết bởi cùng với sự tiến bộ của công nghệ thì những hacker cũng ngày càng tinh vi hơn để có thể lấy cắp dữ liệu của người dùng.
Sẽ là một nhận định sai lầm khi cho rằng các thiết bị chứa dữ liệu thì an toàn trên Internet. An ninh thông tin gồm 3 yếu tố:
• Tính bảo mật:Tại đây dữ liệu được giới hạn và bảo vệ.
• Tính toàn vẹn: Đảm bảo rằng không có sự xâm nhập về dữ liệu và thông tin.
• Tính sẵn sàng:Những người được cấp quyền truy cập vào thông tin có thể làm bất cứ điều gì với dữ liệu.
Có một số giao thức bảo mật chính có thể áp dụng để tăng cường an ninh đó là mã hóa, tường lửa, token và xác thực hai bước. Chúng ta cần phải nhắm mục tiêu bảo mật dữ liệu, ngăn chặn truy cập trái phép và phát triển bảng thông tin kinh doanh (business dashboard) hiệu quả.
Tuy nhiên, các thiết bị cũng có các giao thức, phần mềm, quy tắc và các API riêng tiềm tàng những lỗ hổng.
Điều gì sẽ xảy ra khi dữ liệu tồn tại cùng những lỗ hổng này? Những điểm yếu cho phép xâm nhập chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến an ninh.
Không may là, không một chuyên gia an ninh nào cho rằng chúng ta có thể xây dựng mạng lưới IoT hoàn toàn không có lỗ hổng. Do đó, chúng ta cần một cách tiếp cận mới, cần phải biết cách thức mà dữ liệu đang chuyển đổi và những gì có thể làm để ngăn chặn các vụ xâm nhập.
Đây được gọi là vấn đề về toàn vẹn - và nó tập trung vào an ninh hiện đại, nơi mọi thứ đều liên quan đến nhau.
Tính toàn vẹn dữ liệu là một yếu tố khác. Những công nghệ như SPDP (scalable provable data possession), blockchain (công nghệ truyền dữ liệu an toàn), cây Merkle và DPDP (dynamic provable data possession) là những lựa chọn tốt cho bạn.
Chúng ta có thể sử dụng những công nghệ này cho các mạng lớn và cần đào tạo đội ngũ kỹ thuật cách xử lý các vấn đề.
Internet của vạn vật (IoT) không còn là một khái niệm mới mẻ. Dữ liệu ngày càng nhiều đi kèm trách nhiệm ngày càng lớn để mã hóa dữ liệu và đảm bảo an toàn trước hacker.
Dù bạn là người dùng cá nhân hay doanh nghiệp đang trên đà thành công thì đều cần đảm bảo an toàn cho dữ liệu, xây dựng các chiến lược ngăn cản các rủi ro mất mát lớn.
Theo Readwrite
" alt="Internet of Things: Tương lai của bạn có an toàn?" />Những chiếc smartphone giá rẻ không còn được đầu tư mạnh tại Việt Nam, thay vào đó là di động trung cấp. Ảnh: Thành Duy. Trong khi đó, 3 vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng này thuộc về những cái tên như Galaxy J7 Prime, J5 Prime và Oppo F1s – những di động trong tầm giá 5-7 triệu đồng. Đây cũng chính là những di động thống trị thị trường trong năm 2016.
Cũng theo số liệu của GfK, giá bán trung bình của một chiếc smartphone tại Việt Nam đã tăng nhanh từ mức hơn 4 lên 6 triệu đồng trong khoảng một năm qua. Điều này phản ánh rõ phân khúc nóng nhất của thị trường đã chuyển qua smartphone tầm trung.
Tất nhiên, nếu muốn tìm kiếm một chiếc smartphone giá dưới 3 triệu đồng, người dùng vẫn có hàng loạt lựa chọn. Đây vẫn là nhóm có số lượng sản phẩm nhiều nhất trên các kệ hàng.
Tuy nhiên, đó phần lớn là các mẫu di động thế hệ cũ đã giảm giá, chẳng hạn HTC Desire 820G+, Desire 626G, Lenovo Vibe K5+, A6600+, hoặc đến từ các nhà sản xuất ít tên tuổi hơn như Mobiistar, Huawei, ZTE hoặc Philips.
Các ông lớn dần từ bỏ smartphone giá rẻ
" alt="Nhiều ông lớn đoạn tuyệt với smartphone giá rẻ tại VN" />
- ·Soi kèo phạt góc Chelsea vs Wolves, 3h00 ngày 21/1
- ·Thiết kế iPhone 8 có dải phím cảm ứng tuyệt đẹp giống Macbook
- ·CEO Mark Zuckerberg và 3 lần xin lỗi về bảo mật dữ liệu người dùng Facebook
- ·Cách kích hoạt 11 tính năng được yêu thích nhất trên Galaxy S9
- ·Nhận định, soi kèo Estrela vs Braga, 1h00 ngày 20/1: Không dễ bắt nạt
- ·5 chiếc điện thoại pin “trâu” tha hồ quẩy game
- ·'Despacito' trở thành video YouTube đầu tiên cán mốc 5 tỷ lượt xem
- ·Võ sĩ MMA hạ gục võ sư đai đen Aikido chóng vánh trong vài phút
- ·Soi kèo góc Adelaide vs Auckland, 15h30 ngày 22/1
- ·[LMHT] Điều gì chờ đợi GAM ở vòng bảng MSI 2017?
- Rạng sáng ngày 11/4, CEO Facebook ra điều trần trước Quốc hội Mỹ về bê bối dữ liệu người dùng và việc làm ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.CEO Facebook: "Chúng tôi lưu trữ tất cả dữ liệu nhưng không phạm luật"" alt="Mark Zuckerberg điều trần, trả lời nhàm chán giúp cổ phiếu Facebook tăng 4,5%" />
- Từ trước tới nay, trong tư duy của không ít ông bố bà mẹ, việc chơi game của con cái họ, những game thủ trẻ tuổi là vô cùng tốn thời gian và vô bổ. Chưa kể, nếu hỏi bất kỳ vị phụ huynh nào về game, chúng ta đều có thể nhận được câu trả lời đại loại như "Không hiểu tại sao suốt ngày nó chẳng chịu học hành gì, cứ cắm đầu vào ba cái trò chơi bạo lực như thế".
Công bằng mà nói, cách nhìn nói chung của xã hội đối với giải trí tương tác sẽ khó có thể thay đổi trong ngày một ngày hai. Việc những ông bố bà mẹ... chơi game cùng con cái của mình mặc dù có nhưng sẽ là hãn hữu, đặc biệt là tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên một điều không thể chối bỏ, bên cạnh những hiệu ứng tiêu cực, không ít game online hiện nay vẫn mang không ít công dụng giáo dục cho giới trẻ.
Không chỉ có game online mà những loại hình giải trí khác cũng như vậy. Hãy bắt đầu với truyền hình, loại hình giải trí ra đời trước game online... cả thế kỷ. Là một cư dân mạng internet, chắc hẳn cũng đã có một hai lần bạn đọc được những lời than phiền về những chương trình vô bổ, tạo hiệu ứng xấu cho con trẻ đại loại như Teen Mom trên MTV chẳng hạn.
Những chương trình như vậy làm thiên lệch cách nhìn về cuộc sống của một bộ phận thanh thiếu niên, khiến họ có những hành vi và suy nghĩ tương đồng với những tấm gương không tốt trong những chương trình truyền hình vì trong giai đoạn này, tâm lý của các em vẫn còn đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Cũng là một chương trình truyền hình, nhưng Sesame Street một thời hay những chường trình giáo dục với nội dung cuốn hút lại đem đến cho các em nhỏ những kiến thức vô cùng hữu ích, chưa kể tới giá trị giải trí chúng mang lại. Đó là tính hai mặt của truyền hình giải trí hiện nay.
Trò chơi điện tử đôi khi còn có thể đem lại những giá trị hữu ích hơn cả một số chương trình truyền hình. Chẳng hạn, không ít nhà phát triển đã tạo ra những tựa game với mục đích giáo dục cho trẻ nhỏ, tạo cho chúng trải nghiệm vừa học vừa chơi khá thú vị.
Ngay cả khoa học cũng đã chứng minh được việc chơi game hợp lý sẽ thúc đẩy việc phát triển của nhận thức cũng như giác quan của trẻ em, dĩ nhiên là theo hướng tích cực. Tại sao những game thủ lại có thể cải thiện những kỹ năng mà người thường có thể ném hàng đống tiền vào các chương trình kỹ năng mềm rồi có thể không có kết quả như mong đợi?
Đây chính là những gì các nhà nghiên cứu từ đại học Princeton và đại học Rochester háo hức tìm hiểu, và họ nghĩ rằng cuối cùng họ đã tìm thấy câu trả lời. Chơi game hành động nhịp độ nhanh có thể cải thiện hiệu suất công việc bởi vì nó tăng cường khả năng học tập của bạn.
Daphne Bavelier, người đứng đầu chương trình nghiên cứu này, cho biết lý do là chơi trò chơi như vậy giúp não của chúng ta trở nên hiệu quả hơn trong xây dựng mô hình, hoặc bản mẫu của thế giới, cho phép chúng ta dự đoán tốt hơn những gì sẽ xảy ra tiếp theo. "Các bản mẫu tốt hơn thì hiệu suất xử lý sẽ tốt hơn," cô giải thích khi đưa ra công bố khoa học này. "Và bây giờ chúng ta biết chơi game hành động thực sự thúc đẩy các kỹ năng có sẵn tốt hơn."
Nghiên cứu trên đã được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học, nơi các nhà nghiên cứu đã so sánh khả năng của một game thủ và một người không chơi game trong việc thực hiện bài kiểm tra về khả năng nhận biết. Nội dung bao gồm việc xác định các hình mờ trên màn hình, đây là bài test không dễ nhưng nếu luyện tập thì nó không phải vấn đề đáng ngại. Đúng như dự đoán, game thủ tỏ ra vượt trội so với người không bao giờ tiếp xúc với game.
Dĩ nhiên, người lớn luôn đóng vai trò quyết định trong việc để con cái hay người thân nhỏ tuổi của họ chơi game. Trong một số trường hợp, chính thói quen của người lớn có thể khiến cho trẻ nhỏ nghĩ rằng "Cứ lớn lên là sẽ được chơi Angry Birds cả ngày mà chẳng ai than phiền gì." Không phải tự nhiên những đứa bé nghĩ như vậy. Chúng nhìn phụ huynh, những anh chị của họ cả ngày ngồi chơi game trên máy tính hay điện thoại, và những ý nghĩ như vậy hoàn toàn không có gì là lạ.
Nếu thưởng thức game điều độ, không ít những lợi ích của những tựa game mang tính giáo dục sẽ được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Có nghĩa là, thay vì đưa chiếc iPad để dỗ dành con cái ăn cháo hay ngồi chơi mà không phải trông nom, các vị phụ huynh hoàn toàn có thể tạo ra một thói quen chơi game cho con em họ.
Tương tự như vậy với những tựa game online. Số lượng những game online mang tính giáo dục được ra đời mà chúng tôi đã có nhiều dịp giới thiệu với các bạn độc giả. Bên cạnh việc kiểm soát thời gian chơi game, các bậc phụ huynh nay còn cần quan tâm tới thái độ tương tác với cộng đồng của những cô bé, cậu bé.
Sẽ chẳng ông bố bà mẹ nào muốn con cái mình học theo thói quen spam kênh chat hay văng tục chỉ vì... người lớn nhiều người cũng làm vậy trong game. Chốt lại vấn đề, tuy rằng sở hữu không ít giá trị giáo dục, thế nhưng để những giá trị này phát huy tốt nhất, trách nhiệm của các bậc phụ huynh vẫn được đặt lên hàng đầu, thay vì bỏ mặc con cái họ đắm chìm trong những tựa game.
Theo GameK
" alt="Cho trẻ em làm quen với game từ sớm, lợi hay hại?" /> “Tất cả các nền tảng AI, máy học này khá đơn giản, chủ yếu là các API để người dùng có thể tích hợp dễ dàng vào hệ thống của mình. Ngoài các tính năng mặc định, người dùng có thể tuỳ biến phù hợp với hệ thống của mình”, Olivier Klein - Giám đốc phụ trách các công nghệ mới của AWS khu vực châu Á Thái Bình Dương nói với ICTnews.
Tại sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ AWS Summit Singapore 2018, ông Olivier đã trình diễn khá nhiều ví dụ thú vị liên quan đến các nền tảng nói trên.
Chẳng hạn, ông tạo trước một Facebook Page do ông làm quản trị, sau đó nói (bằng tiếng Anh) vào chiếc máy Amazon Echo: “Cho tôi biết có bài post nào mới trên fan page của tôi”. Amazon Echo, một chiếc loa sử dụng nền tảng trợ lý ảo Amazon Alexa, đã trả lời tên người vừa post status lên fan page, đồng thời đọc nội dung của người này.
Để làm việc này, Olivier viết trước một đoạn API không phức tạp để đưa vào Amazon Skill, hệ thống này kết nối với Amazon Echo và Amazon Lambda và kết nối với Facebook. Với nền tảng nhận diện giọng nói và hiểu ngôn ngữ tự nhiên này, người dùng có thể nghĩ ra cách sử dụng khác ngoài việc kết nối với Facebook.
Để minh hoạ cho thị giác máy tính sử dụng dịch vụ Amazon SageMaker, ông Olivier viết một đoạn mã, kết nối laptop với một chiếc máy ảnh đơn giản, sau đó hướng ống kính camera vào gian phòng. Trên màn hình laptop sẽ hiển thị nội dung camera ghi được theo thời gian thực. Nhờ hệ thống máy học của AWS, màn hình sẽ hiển thị và báo các vật thể như con người, chiếc ghế,... Tuỳ theo việc huấn luyện của người dùng mà hệ thống máy học có thể nhận ra thêm đồ vật khác trong khung hình, hoặc sẽ đếm số người có trong ảnh chẳng hạn,...
Với việc này, Olivier cho rằng chỉ cần một máy laptop rất bình thường và một máy ảnh phổ thông, người dùng có thể sử dụng các dịch vụ máy học để xây một hệ thống nhận diện gương mặt, nhận diện đồ vật và nhiều mục đích khác tuỳ theo ý của mình.
" alt="Máy học, trí tuệ nhân tạo có thể ứng dụng cho mọi công ty quy mô khác nhau nhờ giá rẻ" />Công nghệ đang trở thành yếu tố chi phối, dẫn dắt nền kinh tế
Cuối tháng 3/2018 vừa qua, tại Ba Vì, Hà Nội, lần đầu tiên Bộ Tư pháp phối hợp cùng NextTechGroup tổ chức hội thảo “Xây dựng khung pháp lý về tiền ảo tại Việt Nam – Một số vấn đề đặt ra”. Đây là dịp để cơ quan xây dựng chính sách lắng nghe ý kiến từ các doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực Crypto Currencies (Tiền điện tử) để từ đó có những đề xuất liên quan đến việc xây dựng khung pháp lý quản lý tiền ảo tại Việt Nam hiện nay.
Trong tham luận “Hành lang pháp lý quản lý tiền ảo tại các nước trên thế giới” trình bày tại hội thảo, điểm lại 4 làn sóng khoa học công nghệ làm thay đổi thế giới kể từ thế kỷ 18 cho đến nay, ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch NextTech Group nhận định, mỗi cuộc cách mạng đều đem lại năng suất lao động cao hơn và sự thịnh vượng cho những quốc gia đi đầu biết nắm bắt cơ hội; nhưng đồng thời cũng đưa đến tai họa cho những nước không biết tận dụng cơ hội.
Ông Bình cũng chỉ rõ, các cuộc cách mạng sau có thời gian để “lây lan” ra toàn thế giới càng nhanh hơn. Cụ thể, trong khi các cuộc cách mạng trước phải mất vài chục năm thậm chí hàng trăm năm mới được phổ biến ra toàn thế giới, thì với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, quá trình toàn cầu hóa diễn ra rất nhanh. Đơn cử như, chỉ cần từ 3 - 5 năm là đủ thời gian để 1 ứng dụng công nghệ trong cuộc cách mạng về CNTT, Internet, di động như Uber, Grab, GoJek… phổ biến rộng khắp và đe dọa đến ngành công nghiệp taxi. “Từ đó, có thể thấy rằng, với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 này, đất nước chúng ta cần nhanh chóng lướt trên các cơn sóng của thời đại mới, còn nếu chần chừ, chậm chạp thì sẽ bị “nhấn chìm”, bị lỡ tàu như trong các cuộc cách mạng trước”, ông Bình nêu quan điểm.
Đề cập đến những hệ quả mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đưa lại, theo ông Bình, trước hết đó chính là nền kinh tế tri thức cho phép con người không cần có tư liệu sản xuất như đất đai, tài nguyên thiên nhiên… cũng có thể trở nên giàu có. Minh chứng rõ nhất là sự xuất hiện của các tỉ phú tự thân, đi lên từ 2 bàn tay trắng, chỉ nhờ vào chất xám. Hệ quả thứ hai cũng là hệ quả trực tiếp đang đe dọa sự tồn tại của mô hình kinh tế thị trường truyền thống. Và xu hướng toàn cầu hóa mạnh mẽ là hệ quả lớn thứ ba mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đưa đến.
“Ngày nay, toàn cầu hóa diễn ra vô cùng nhanh chóng. Các doanh nghiệp công nghệ như Grab mới khởi nghiệp cách đây 5-6 năm, hay GoJek khởi nghiệp từ 3-4 năm trước nhưng đến nay đều đã trở nên phổ biến ở khu vực Đông Nam Á và “đô hộ” các quốc gia. Rõ ràng, trong bối cảnh hiện nay, chúng ta không thể nghĩ trong phạm vi biên giới hẹp”, ông Bình nói.
Theo phân tích của người đứng đầu NextTech Group, trong kỷ nguyên Internet hiện nay, nền kinh tế được chi phối bởi dầu mỏ, tài nguyên, khai khoáng… đang bị thay thế bằng nền kinh tế do công nghệ dẫn dắt, chi phối. Ông Bình nhấn mạnh: “Điều này được thể hiện rõ qua danh sách 10 Công ty có giá trị thương hiệu lớn nhất trên thế giới năm 2017 có sự góp mặt của 9 doanh nghiệp công nghệ, chỉ có có duy nhất 1 công ty truyền thống đứng ở vị trí thứ 10 là McDonald’s và chắc rằng trong năm nay Công ty này sẽ bị đánh bật khỏi danh sách. Đây sẽ là minh chứng hùng hồn nhất cho luận điểm nền kinh tế hiện nay không còn bị chi phối bởi dầu mỏ, tài nguyên mà đang được dẫn dắt bởi công nghệ”.
Cùng với đó, kỷ nguyên Internet cũng chứng kiến sự xuất hiện của kinh tế ngang hàng. Khác với kinh tế thị trường truyền thống có công cụ điều tiết chung là tiền, với kinh tế ngang hàng, người này sẽ tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ trực tiếp của người khác dựa trên sự chia sẻ và sử dụng tài nguyên, vật lực dư thừa của xã hội dựa trên nền tảng kết nối thông tin bằng CNTT và Internet.
Hiện nay, người ta có thể chia sẻ nhiều thứ từ nhà cửa, xe cộ, văn phòng…và ai cũng có thể vừa là người sản xuất vừa là người tiêu dùng. Đơn cử như tại Mỹ, hiện nay ra đường có thế nhìn thấy sự hiện diện của kinh tế ngang hàng, kinh tế chia sẻ ở khắp nơi, như đi trên đường có Uber, Lyr, RelayRides; vận chuyển hàng có Postmate, Taskrabbit; đi vay ngân hàng có LendingClub; đặt phòng có Airbnb, Onefinestay…
" alt="NextTech kiến nghị xây dựng hành lang pháp lý cho Blockchain và tiền ảo tại Việt Nam" />
- ·Nhận định, soi kèo Farul Constanta vs UTA Arad, 22h00 ngày 20/1: Vượt mặt đối thủ
- ·17 năm về trước chiếc máy PS2 ra mắt hoành tráng như thế này, bảo sao không trở thành huyền thoại!
- ·MobiFone khu vực 5 quay số trao thưởng 1,1 tỷ đồng cho khách hàng
- ·Vì sao bạn không nên tin vào các bài so sánh tốc độ smartphone?
- ·Nhận định, soi kèo Sur Club vs Bahla, 20h00 ngày 22/1: Khách ‘ghi điểm’
- ·FPT được chứng nhận là đối tác cao cấp đầu tiên tại ASEAN của AWS
- ·[LMHT] NixWater nói về mục tiêu của eHUB: Vô địch VCS A Mùa Hè 2017 rồi du đấu nước ngoài
- ·4 điện thoại có camera selfie kép đang hot
- ·Kèo vàng bóng đá Besiktas vs Athletic Bilbao, 22h30 ngày 22/1: Khách đáng tin
- ·Việt Nam sản xuất gần một nửa sản lượng Galaxy S8/S8+