một cầu thủ CLB Hà Nội chia sẻ.

Thực tế, chuyện thưởng Tết của đội bóng Thủ đô cũng không quá quan trọng với các cầu thủ, bởi họ có một năm 'ấm no' nhờ càn quyết các danh hiệu. Thậm chí ngay trước Tết, Hà Nội vô địch cúp Tứ hùng, được nhận 500 triệu tiền thưởng. Ngay đầu năm Quý Mão, Văn Quyết cùng các đồng đội có thể nhận thêm 300 triệu đồng nếu thắng trong trận Siêu cúp quốc gia diễn ra vào ngày mùng 8 Tết.

CLB Hà Nội có một năm bội thu danh hiệu và tiền thưởng

Do các đội bóng đều có quy định thưởng cho mỗi trận thắng và hòa, nên về cơ bản tiền thưởng Tết chỉ mang tính tượng trưng. Một số CLB phía Bắc thưởng 3-5 triệu đồng cho các cầu thủ, cũng là thể hiện sự quan tâm trong dịp Tết đến xuân về. 

Trong khi đó với các đội bóng ở miền Trung và phía Nam, chuyện thưởng Tết đôi khi lại... hên xui. Nếu như CLB Bình Dương thưởng Tết cho các cầu thủ là 5 triệu đồng thì các đội SLNA, Hà Tĩnh, Bình Định... chưa thấy gì.

Không chỉ có các cầu thủ bóng đá, các VĐV Việt Nam cũng trong cảnh chờ đợi thưởng Tết nhưng khó có hy vọng. Ngay cả những VĐV giành thành tích huy chương ở Đại hội TDTT toàn quốc vừa kết thúc, đến giờ vẫn chưa được giải ngân tiền thưởng.

Các VĐV Việt Nam gần như không có tiền thưởng Tết

Ở các trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia, một số VĐV phải ở lại tập luyện qua Tết. Các VĐV ở xa sẽ được trung tâm hỗ trợ chút ít tiền tàu xe, quà bánh. Với hầu hết các VĐV không đạt thành tích và VĐV trẻ, họ gần như trắng tay về quê.

"Do đặc thù công việc, Tết này tôi tập luyện qua Tết chứ không về nhà", nhà vô địch SEA Game 31 Ngần Ngọc Nghĩa (điền kinh) cho biết.

" />

Thưởng Tết trong làng thể thao Việt Nam: 29 Tết vẫn còn ngóng

Nhận định 2025-01-27 08:10:57 58132

Không như các ngành nghề khác,ưởngTếttronglàngthểthaoViệtNamTếtvẫncònngókết qua bong da thể thao nói chung và bóng đá nói riêng thường không vui khi nói tới chuyện thưởng Tết. Thậm chí với nhiều đội bóng hàng đầu V-League đến thời điểm này vẫn chưa có tiền thưởng Tết cho các cầu thủ.

"Mọi năm chúng tôi được thưởng ít nhất nửa tháng lương nhưng năm nay chưa thấy gì",một cầu thủ CLB Hà Nội chia sẻ.

Thực tế, chuyện thưởng Tết của đội bóng Thủ đô cũng không quá quan trọng với các cầu thủ, bởi họ có một năm 'ấm no' nhờ càn quyết các danh hiệu. Thậm chí ngay trước Tết, Hà Nội vô địch cúp Tứ hùng, được nhận 500 triệu tiền thưởng. Ngay đầu năm Quý Mão, Văn Quyết cùng các đồng đội có thể nhận thêm 300 triệu đồng nếu thắng trong trận Siêu cúp quốc gia diễn ra vào ngày mùng 8 Tết.

CLB Hà Nội có một năm bội thu danh hiệu và tiền thưởng

Do các đội bóng đều có quy định thưởng cho mỗi trận thắng và hòa, nên về cơ bản tiền thưởng Tết chỉ mang tính tượng trưng. Một số CLB phía Bắc thưởng 3-5 triệu đồng cho các cầu thủ, cũng là thể hiện sự quan tâm trong dịp Tết đến xuân về. 

Trong khi đó với các đội bóng ở miền Trung và phía Nam, chuyện thưởng Tết đôi khi lại... hên xui. Nếu như CLB Bình Dương thưởng Tết cho các cầu thủ là 5 triệu đồng thì các đội SLNA, Hà Tĩnh, Bình Định... chưa thấy gì.

Không chỉ có các cầu thủ bóng đá, các VĐV Việt Nam cũng trong cảnh chờ đợi thưởng Tết nhưng khó có hy vọng. Ngay cả những VĐV giành thành tích huy chương ở Đại hội TDTT toàn quốc vừa kết thúc, đến giờ vẫn chưa được giải ngân tiền thưởng.

Các VĐV Việt Nam gần như không có tiền thưởng Tết

Ở các trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia, một số VĐV phải ở lại tập luyện qua Tết. Các VĐV ở xa sẽ được trung tâm hỗ trợ chút ít tiền tàu xe, quà bánh. Với hầu hết các VĐV không đạt thành tích và VĐV trẻ, họ gần như trắng tay về quê.

"Do đặc thù công việc, Tết này tôi tập luyện qua Tết chứ không về nhà", nhà vô địch SEA Game 31 Ngần Ngọc Nghĩa (điền kinh) cho biết.

本文地址:http://account.tour-time.com/news/594c398763.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Nhận định, soi kèo Petrojet vs Al Masry, 21h00 ngày 23/1: Bắt nạt ‘lính mới’

Ngoài những cập nhật thú vị về hệ thống nhân vật mới, trong bản Update lần này của MapleStory M, nhà phát hành Nexon còn “lồng ghép” thêm một tính năng vô cùng đáng giá trong hệ thống Bang Hội (Guild). Với tính năng này, người chơi sẽ có nhiều cơ hội sát  cánh cùng bạn bè, cùng những người anh em “chung chí hướng” để xây dựng nên một Bang hội vững mạnh. Vậy những tính năng đó là gì, hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Hầm Ngục Hội (Guild Dungeon)

Đây là nơi để game thủ có thể gặp một Boss mới mang tên Papulatus. Boss này chỉ xuất hiện duy nhất trong Hầm Ngục Hội với sức sát thương lớn và độ “lỳ đòn” rất cao. Sau trận chiến, người chơi có thể nhận về phần thưởng dựa trên tổng mức sát thương mà game thủ dành cho Papulatus. Sức tấn công càng lớn, lượng máu Papulatus mất càng nhiều thì số phần thưởng người chơi nhận về càng cao.

Chưa dừng lại ở đó, phần thưởng nhận về còn dựa trên điểm tích lũy chiến đấu của toàn bộ những thành viên tham gia. Lưu ý rằng, ngươi chơi chỉ có thể tham gia Hầm Ngục Hội với số lần  giới hạn  tham chiến của tính năng này trong ngày. Vì thế, chỉ khi nào sẵn sàng với sức mạnh và độ tự tin cao nhất thì bạn hãy tham chiến ngay vào trong Hầm Ngục Hội nhé.

Cửa Hàng của Hội (Guild Shop)

Với số GP tích lũy thông qua quá trình chiến đấu và cống hiến cho bang hội. Guild Shop là nơi để người chơi tích lũy những sản phẩm đáng giá, bên cạnh hệ thống Cửa hàng của MapleStory M. Với nhiều vật phẩm khá đáng giá, game thủ có thể nhận được nhiều vật phẩm giá trị liên quan đến tăng trưởng nhân vật và khả năng chiến đấu… người chơi có nhiều cơ hội lựa chọn hơn về số lượng vật phẩm có thể mua trong ngày thay vì bị giới hạn như trong Cửa Hàng. Để vào Cửa Hàng của Hội, người chơi chỉ cần vào Hội là sẽ ngay lập tức thấy tính năng này.

Quyên góp (Guild Donation)

Ngoài việc tham chiến các hoạt động để tăng sức mạnh cho Bang Hội thì giờ đây, Nexon đã thêm tính năng Quyên góp để game thủ có thể cống hiến nhiều hơn cho Hội của mình. Đây là một tính năng được coi là kinh điển của thể loại game MMORPG và giờ đây người chơi cũng có thể làm được trong MapleStory M. Số lượng quyên góp của thành viên trong Hội càng nhiều thì sự phát triển của Hội càng nhanh. Tuy nhiên, một ngày chỉ giới hạn 3 lần quyên góp cho thành viên mà thôi.

Ngoài ra, bản cập nhật lần này còn có tính năng  “Lễ hội Cây Phong” – Đây là loại kỹ năng thụ động sẽ xuất hiện dựa trên cấp độ level của người chơi hiện tại. Lễ hội Cây Phong còn có thể ban “Phước lành”  cho nhân vật và điều này phụ thuộc hoàn toàn vào cấp độ của người chơi. Cấp độ của người chơi càng cao thì Phước lành nhận được càng lớn. Bởi lẽ, tính năng này được chia ra làm 4 hạng, cấp độ của người chơi càng cao thì sẽ nhận được hạng thưởng càng giá trị.

Chưa dừng lại ở đó, Nexon cũng đang chuẩn bị tung ra một loạt những sự kiện hấp dẫn để mang tới những trải nghiệm tốt hơn cho game thủ. Để tìm hiểu thêm về phiên bản mới cũng như các sự kiện này của MapleStory M, người chơi có thể tham khảo tại địa chỉ sau:

Fanpage FB chính thức: https://i.nx.com/2vW

Trang chủ:https://i.nx.com/2R3 

">

Tìm hiểu hệ thống Guild mới toanh trong phiên bản mới của MapleStory M

- Tham gia nhiều giải đấu rồi nhưng thi RFC Hạ Long lần này tôi thực sự hồi hộp vì toàn bộ đường thi, luật đấu… do chuyên gia RFC của Malaysia thực hiện với những tiêu chuẩn khắc nghiệt hàng đầu thế giới.

Với chiếc xe Vitara nguyên bản 1.6l tôi điều khiển, việc giật giải ở cuộc đấu khắc nghiệt thế này rất ít hy vọng, nhưng tham gia để có trải nghiệm, biết đâu có thể đứng thứ hạng cao và đặc biệt là để được là người trong cuộc của giải đấu được cho là đứng TOP 10 về độ khó.

Mỗi đội đua phải đóng phí 10 triệu đồng để tham gia, số lượng người đóng tiền đến giờ chốt sổ đã quá con số 35, số lượng hợp lý cho giải đua thế này. Ban tổ chức đã từ chối một số xe nộp cuối để chốt con số 35. Khi giải bắt đầu, đội bạn Lào đăng ký thêm 5 xe nâng số xe thi đấu lên 40.

Kiểm tra an toàn ngặt nghèo

Tiêu chuẩn thi đấu được kiểm tra ngặt nghèo hơn tất cả các giải đua trước đây. Xe phải có ống thở, tời, cầy, bình cứu hỏa, bộ đồ cứu thương, bộ đồ sửa xe, và được chuyên gia Malaysia kiểm tra rất kỹ trước khi ký duyệt đủ tiêu chuẩn thi đấu.

{keywords}
Đội xe Vitara trước giờ kiểm tra kỹ thuật. Ảnh: Lê Văn

Đoàn tập trung tại Hạ Long trước 1 ngày và có cả một buổi chiều để test. Tất cả các xe không đủ tiêu chuẩn dù rất nhỏ như thiếu bộ cứu thương, thiếu tấm đè cáp, phanh ăn không đều… được yêu cầu sửa chữa, bổ sung nếu không sẽ loại khỏi danh sách.

Cuộc họp kỹ thuật tối trước khi thi đấu diễn ra căng thẳng, ban tổ chức nhắc đi nhắc lại các tiêu chuẩn an toàn, và nhấn mạnh nhiều lần vận động viên phải tuân thủ tuyệt đối hiệu lệnh của trọng tài khi thi đấu, đặc biệt là lệnh dừng thi đấu khi thấy nguy hiểm. Tôi bốc thăm được thứ tự thi đấu số 1 (bài 1 thi số 1, bài 2 thi số 11, bài 3 thi số 21…).

Cuộc khai mạc và diễu hành diễn ra nhanh chóng để các đội vào vị trí thi đấu, tôi chạy đầu tiên đường 1: Qua dốc cao, xuống hố bùn, qua đường mấp mô, xuống hố dài sâu lút thân xe và về đích, đoạn hố dài ban tổ chức để sẵn điểm neo tời cho thấy không dễ đi qua.

Bấm giờ xuất phát, tôi mở màn cho cuộc thi, may mắn xe không bị mắc lại và tôi đã qua hết bài 1 với tốc độ chậm. Đoạn hố sâu thốc ga vọt qua không phải tời trong sự cổ vũ của khán giả. Sau này đường 1 hầu hết các xe đều qua với tốc độ nhanh hơn nhưng cũng có một số xe mắc lỗi phải tời mất nhiều thời gian hoặc hết giờ thi đấu (15 phút).

Đòn cân não

Các bài thi tiếp theo đan xen giữa tốc độ, kỹ thuật và sức chịu đựng của người và xe. Bài 2 xe phải đi qua đường nghiêng hơn 45 độ, vào rừng, qua khe đá cua gấp, qua hố bùn nghiêng dài 20m, trèo qua dốc đá cao 2m về đích, thời gian giới hạn là 15 phút.

{keywords}
Xe lật ở đường 5 sau nỗ lực leo dốc đá dựng đứng. Ảnh: Al Migh Ty

Đoạn đường nghiêng đã khiến 2 tay đua lật xe, hố bùn khiến hầu hết các xe hoặc chìm nghỉm, hoặc lật xe, hoặc bật lốp ra ngoài. Có xe đã lật chổng 4 bánh lên trời.

Tôi xuất phát bài này trong tâm trạng chưa biết điều gì sẽ xảy ra. Khi xe qua đường nghiêng, mỗi lần nhả côn là một lần cảm thấy 1 bánh phía cao nhấc lên khỏi mặt đất, chỉ cần ga mạnh là xe sẵn sàng lộn nhào. Nhúc nhích rồi cũng qua được.

Đến đoạn khe đá cua ngoặt tay áo nhả côn bỗng xe khét lẹt và không nhúc nhích. Cháy côn rồi. Lốp to và bám quá khiến hệ thống phá điểm yếu nhất – bộ côn.  

Tời qua đoạn này hết 7 phút, vậy là chỉ còn 4 phút để về đích. Bấm nút tời không nhả, xe từ từ đi qua hết hố bùn vừa lúc hết giờ. Bài này tôi là một trong số 25 xe không về được đích.

Bài số 3 và 4 là những bài đua tốc độ. Bài 3 chạy xuống dốc dài, ngoằn nghèo trong rừng với đường rất hẹp đã được căng dây và leo dốc về đích. Bài 4 là thay lốp sơ cua với kích hilift và dụng cụ của ban tổ chức.

Hết ngày thi thứ nhất, tôi thức trắng đêm cùng gara tại Hạ Long để thay côn bị cháy ở bài số 2 cho kịp ngày thi tiếp theo.

{keywords}
Xe 119 do tác giả điều khiển đi hết đường 5.Ảnh: Quốc Toản

Sáng ngày thi thứ hai bắt đầu bằng đường số 5 trong trời mưa tầm tã. Độ khó tăng lên đáng kể: Qua ao nước sâu 1m, leo vách đá dựng đứng cao 1,5m, qua 2 hố nước với thành thẳng đứng sâu khoảng 60cm.

Đoạn ao nước và vách đá phân loại xe khá rõ rệt. Mở màn là xe Triton do VĐV người Hàn Quốc lái, anh đã “đóng” thẳng đầu xe vào vách để đầu xe bật tung lên và chồm lên vách đá. Xe có góc tới tốt thì tì bánh trước vào thành rồi thốc ga để xe tự trèo qua. Xe nhỏ như Vitara chỉ còn cách tì đầu xe vào vách rồi tời qua.

Qua được vách đá là đến hố sâu. Hầu hết các xe đều tời được qua 2 hố nhưng cũng có xe cắm đầu xuống hố trước khi giỡ cáp tời khiến toàn bộ cáp mắc dưới hố. Cũng có xe mắc được cáp nhưng không tời được lên do cắm đầu xe xuống hố với tốc độ quá cao khiến đầu xe kẹt dưới đáy hố. Bài này tôi về đích với thời gian 9 phút, nằm ở tốp giữa.

{keywords}
Bài 6 xuống dốc dựng đứng. Ảnh: Al Migh Ty

Bài 6 là sự thử thách thần kinh bởi xe phải leo lên dốc 50 độ dài 6m, quay đầu và xuống dốc 60 độ dài 6m. Từ xa nhìn đường thi tôi thấy tim đập mạch, hơi thở dốc và tưởng tượng nếu xe trật bánh lăn xuống có thể sẽ lăn đến cả chục vòng.

Xe đầu tiên lên dốc trong tiếng loa lạc cả giọng của ban tổ chức: Yêu cầu toàn bộ khán giả, phóng viên, vận động viên tránh xa đường thi vì rất nguy hiểm. Tiếng loa chìm nghỉm vào tiếng reo hò phấn khích của khán giả.

Chiếc xe lên dốc đầu tiên phá vỡ sức nặng tâm lý bởi anh đã “đóng” thẳng lên đỉnh dốc, quay đầu rồi “đóng” thẳng xuống dốc. Nhưng đây là xe Triton, có đòn rất dài, các xe đòn ngắn khác thì sao?

Trời tiếp tục mưa to, dốc trở nên trơn lầy và từ đây không xe nào chạy thẳng được lên đỉnh dốc mà tất cả phải tời. Tôi chạy ở tốp cuối, sau khi tời lên đỉnh dốc, quay đầu xe đặt hai bánh ở đầu dốc xuống, trước mắt chỉ còn là một khoảng trời xanh ngắt.

Trọng tài nhắc liên tục điểm đặt bánh, đặt xe vuông góc, tôi thả xe trôi xuống tự do khi không nhìn thấy đường và chỉ tích tắc xe đã ở chân dốc rồi thốc ga về đích. Bấm giờ quay lại nhìn thấy dốc không còn đáng sợ như trước khi mình lên.

Phạm Tuấn(còn nữa)

Hình ảnh đặc biệt về 'xế khủng' băng rừng lối suối">

Tôi đi thi giải đua xe khắc nghiệt nhất thế giới

Siêu máy tính dự đoán Torino vs Cagliari, 2h45 ngày 25/1

Sky Gaming Daklak đã trở thành nhà vô địch của giải đấuPlayerUnknown’s Battlegroundsthuộc sự kiện Đấu Trường Máy Tính Mùa 4cách đây ít giờ và qua đó bảo vệ ngôi vương sau gần sáu tháng quay trở lại.

Theo đó, SGD đã vượt qua 19 teams còn lại để trở thành đội có thành tích xuất sắc nhất sau bốn rounds đấu – thay vì sáu rounds đấu như BTC đã thông báo do gặp phải “một vài trục trặc nhỏ”, caster Hoàng ViruSs thông tin tới khán giả trên kênh livestream.

Với một #1 và một #2 cùng sự tỏa sáng của hai players VuPK và LongK – sở hữu số kill tốt thứ nhì và ba tương ứng tại Đấu Trường Máy Tính Mùa 4 – SGD đã giành được 372 điểm. Thành tích này giúp họ vượt qua hai đối thủ bám đuổi gắt gao là GameHome Esports (344 điểm) và Refund Gaming(338 điểm) để giành lấy chức vô địch trị giá 60 triệu đồng.

Thống kê điểm số của 20 teams tham dự ĐTMT Mùa 4

Danh sách các players sở hữu nhiều kill nhất tại ĐTMT Mùa 4

Rơi Divine, JJLeo (ngoài cùng bên phái) đã hưởng niềm vui chiến thắng cùng SGD

GameHome giành ngôi Á quân ĐTMT Mùa 4

Đấu Trường Máy Tính Mùa 4 cũng chứng kiến một bước ngoặt lớn với Refund, team đã lọt top 10 thể thức FPP tại PUBG Global Invitational (PGI) 2018hồi cuối tháng 7 vừa qua. Để MixiGaming ở ngoài chơi dự bị và thay vào đó là Rambo, cựu player của EVOS Esports, Refund với đội hình mới toanh đã lấy lại niềm tin nơi fan hâm mộ.

Là team đầu tiên đoạt #1, thể hiện phong độ ổn định và sở hữu Pino – MVP của giải đấu với 14 kills – Refund đã cán đích top 3 tại Đấu Trường Máy Tính Mùa 4. Đây là thành tích tốt nhất của Refund sau khi họ vừa trải qua hai giải đấu rất thất vọng tại Hong Kong PUBG World InvitationalVietnam Master Championship (VMC) Season 1.

Năm thành viên của Refund có mặt trên sân khấu nhận giải thưởng top 3 ĐTMT Mùa 4

Pino liên tục có những pha xử lý xuất thần để đưa Refund tiến sâu tại cả bốn rounds đấu

Bất ngờ lớn nhất tại Đấu Trường Máy Tính Mùa 4 chắc chắn phải là trường hợp của Divine Esports, team PUBGluôn được đánh giá là ứng viên hàng đầu cho mọi giải đấu được tổ chức ở Việt Nam. Không rõ bởi lý do gì mà Divine lại không thể lọt vào top 10 ở cả bốn rounds đấu đã qua.

Liên tục phải dừng cuộc chơi từ rất sớm, lần lượt ở những thứ hạng 20, 14, 19 và 12, không có gì khó hiểu khi Divine phải hài lòng với vị trí 16 chung cuộc. Điều này trái ngược hoàn toàn với mục tiêumà đương kim Á quân VMC Season 1 đặt ra trước khi tham gia giải đấu vào ngày hôm nay (23/9).

Đây có thể coi là bước chạy đầ không hề tốt của Divine trong quá trình chuẩn bi cho PGL PUBG Fall Invitational 2018, giải đấu trị giá 100,000 USD diễn ra ở Romania vào tháng sau.

Nếu không có gì thay đổi, Intel sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác cùng các nhà tài trợ tiếp tục tổ chức Đấu Trường Máy Tính Mùa 5 tại TP.HCM vào Quý II năm sau.

ABC

">

PUBG: Refund ‘lột xác’ khi không có MixiGaming

Dù Android 1.0 thiếu khá nhiều tính năng mà ở thời điểm năm 2018, chúng ta xem là phải có, nhưng phiên bản thương mại đầu tiên của hệ điều hành di động này đã khá mạnh mẽ đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng smartphone cơ bản. Đúng là nó không có một trình chơi video tích hợp sẵn, không hỗ trợ âm thanh stereo qua Bluetooth, và cũng không có tên gọi đi kèm một loại đồ ăn để phân biệt nó với các phiên bản tương lai (tên gọi đồ ăn xuất hiện lần đầu trên Android 1.5 Cupcake vào tháng 4/2009). Nhưng Android 1.0 lại có nhiều thứ hay ho hơn những gì một người dùng Android vào năm 2008 có thể mong đợi.

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm sinh nhật Android - một hệ điều hành mà nay đã trở thành nền tảng di động lớn và phổ biến nhất thế giới, chúng ta hãy cùng điểm qua danh sách 5 tiếng năng trên Android 1.0 vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay. Tên gọi có thể thay đổi, và những thứ chúng mang lại có thể đã được mở rộng ra nhiều, nhưng cốt lõi của 5 tính năng Android này không hề thay đổi.

Android Market (hiện nay là Google Play Store)

Một thiết bị Android sẽ thế nào nếu thiếu cửa hàng ứng dụng? Có khá nhiều ứng dụng cơ bản đã được cài đặt sẵn với Android 1.0, nhưng vẫn chưa đủ. Ví dụ, nếu bạn muốn chơi các tập tin video trên điện thoại Android, bạn cần phải download một ứng dụng bên thứ ba bởi Android lúc này vẫn chưa có tính năng chơi video!

Android Market là nơi bạn phải đến nếu muốn có mọi ứng dụng Android cần thiết trên HTC Dream. Tuy nhiên, ở thời điểm mới ra mắt, chợ ứng dụng này vẫn còn khá sơ sài: nó chỉ có khoảng 13 ứng dụng mà thôi, và tất cả đều miễn phí.

Sau khi Google mở cửa Android Market cho các nhà phát triển độc lập mang các ứng dụng của họ lên, con số này tăng một cách chóng mặt. Đến cuối năm 2008, đã có khoảng 200 ứng dụng trên Android Market.

Đến năm 2012, Google nhập Android Market với 2 dịch vụ khác của mình là Google Music và Google eBookstore, tạo thành Google Play và nói lời tạm biệt với tên gọi Android Market. Nhưng chức năng cốt lõi của Google Play Store ngày nay đều dựa trên những nền tảng ban đầu của Android Market.

Đồng bộ hóa

Trước khi Android xuất hiện, người ta vẫn thường lưu danh bạ lên thẻ SIM. Khi bạn mua điện thoại mới, bạn sẽ mang chiếc SIM cũ sang máy mới và nạp lại các số điện thoại đã lưu trên thẻ SIM đó vào máy mới; các giải pháp sao lưu đám mây thời bấy giờ vẫn là một thứ xa lạ.

Thậm chí đến ngày nay, bạn vẫn được lựa chọn để Android lưu danh bạ lên thẻ SIM, nhưng hầu hết mọi người đều chọn các hiện đại hơn là lưu danh bạ lên Google Contacts và không bao giờ còn phải rơi vào tình cảnh "Mình mới đổi điện thoại, số ai đấy nhỉ?" lần nữa.

Với Android 1.0, các ứng dụng đồng bộ hóa đã xuất hiện, như Google Contacts, Gmail và Google Calendar. Ví dụ, nếu bạn thêm một sự kiện vào Google Calendar trên smartphone, thì sự kiện đó sẽ được đồng bộ hóa lên dịch vụ nền web Google Calendar, giúp bạn luôn trong tình trạng được đồng bộ dù dùng điện thoại hay máy tính.

Ngoài ra, bạn có thể đồng bộ dữ liệu với các ứng dụng bên thứ 3 như Microsoft Outlook, biến khả năng đồng bộ hóa của Android trở nên thậm chí còn mạnh mẽ gấp nhiều lần.

Đồng bộ hóa có thể là một thứ nhỏ nhoi, nhưng nó là nền tảng của các ứng dụng smartphone hiện đại. Ngày nay, liệu bạn có muốn dùng một ứng dụng không thể đồng bộ các dữ liệu quý hóa của mình lên máy chủ đám mây để đồng bộ hóa ngược lại sau này trong trường hợp nâng cấp lên thiết bị mới hay không?

Sắp xếp, tổ chức ứng dụng

Một trong những khác biệt lớn giữa Android với các đối thủ, cả ngày xưa lẫn hiện tại, là khả năng kiểm soát, tổ chức, sắp xếp các ứng dụng mà nó cung cấp cho người dùng. Không như iOS - vào thời điểm Android 1.0 ra mắt, và đến cả lúc này - chỉ đơn giản là ném các biểu tượng ứng dụng lên màn hình chính mà không hề sắp xếp chúng theo một thứ tự nào cả, thì các ứng dụng Android lại được sắp xếp theo thứ tự ABC rõ ràng.

Khi bạn cài đặt một ứng dụng mới, nó sẽ được đặt vào một app drawer - một cách tuyệt vời để giữ màn hình chính không bị rối mắt với hàng tá biểu tượng nằm la liệt. Trong app drawer, các ứng dụng được tổ chức thành các lưới và theo tên, giúp bạn dễ dàng và nhanh chóng tìm ra ứng dụng mình đang cần.

Nếu bạn muốn đặt các ứng dụng lên màn hình chính, bạn có thể đặt chúng tùy ý, và thậm chí có thể sắp xếp chúng gọn gàng vào các thư mục.

Một số ứng dụng còn có các widget đi kèm, bạn có thể đặt lên màn hình chính để truy cập nhanh các chức năng chính của chúng mà không cần phải mở ứng dụng lên.

Hiển nhiên, những tính năng của Android noi trên khá nổi tiếng đến ngày nay bởi chúng vẫn còn sống khỏe và thay đổi rất ít trong vòng 10 năm qua. Việc Android công bố và duy trì những tính năng này ngay từ khi ra mắt lần đầu quả là một ý tưởng tuyệt vời.

SMS và MMS

Thời điểm Android 1.0 xuất hiện, người dùng điện thoại di động trên thế giới đã quen thuộc với SMS và MMS. Ngay cả các feature phone như chiếc Motorola Razr V3 (ra mắt năm 2004) cũng có thể gửi và nhận SMS/MMS.

Chính vì vậy, chẳng có lý do gì để Android 1.0 không hỗ trợ 2 tính năng nói trên. Nhưng bạn có biết rằng đối thủ của họ - Apple - lại có vẻ quên mất MMS, khi mà chiếc iPhone đầu tiên không hề hỗ trợ công nghệ này? Phải đến tận năm 2009 với sự ra mắt của iPhone 3GS và iPhone OS 3.0 thì người dùng iPhone mới có thể nhắn tin hình ảnh cho bạn bè của mình được (chiếc iPhone đầu tiên thậm chí còn chẳng thấy được tin nhắn MMS nữa).

Dù Apple cuối cùng cũng đã mang MMS lên iPhone, nhưng Android đã có nó từ năm 2008, ngay ở phiên bản đầu tiên, và tạo nên áp lực đáng kể buộc Apple phải cấp tốc ra tay.

Khá khôi hài là ngày nay, công nghệ SMS và MMS đã trở nên thừa thãi, Google thì đang hăng hái giới thiệu một giao thức nhắn tin phổ thông mới để cạnh tranh với iMessage cực kỳ tiện lợi và mạnh mẽ của Apple. Dù sao đi nữa, vào năm 2008, với Android 1.0, Google cũng từng là kẻ dẫn đầu cuộc chơi.

Thông báo

Đưa thông báo vào danh sách này nghe có vẻ ngớ ngẩn, bởi mọi hệ điều hành di động đều được tích hợp sẵn những hệ thống hiển thị thông báo theo một hình thức nào đó.

Nhưng so với các hệ điều hành khác, chỉ có Android là có 2 công cụ biến nó thành ông hoàng khi nhắc đến thông báo ứng dụng: ngăn chứa thông báo và thanh trạng thái - hai thứ đều xuất hiện cùng Android 1.0.

Thanh trạng thái là một vùng nhỏ, luôn hiển thị trên đỉnh màn hình với một dãy biểu tượng cho bạn biết ứng dụng nào đang có thông báo mà bạn chưa xem. Bạn không phải lướt qua các màn hình chính để xem ứng dụng nào có chấm đỏ đâu (nghe quen chứ?). Mọi thông báo đều nằm trên đó.

Kết hợp nhuần nhuyễn với thanh trạng thái chính là ngăn chứa thông báo: khi bạn kéo thanh trạng thái này xuống dưới, bạn có thể thấy một ngăn chứa với mọi thông báo với biểu tượng đã hiển thị trước đó trên thanh trạng thái. Rất thông minh.

Không biết nếu ngày đó Android 1.0 không có một hệ thống hoàn hảo đến vậy thì bây giờ, thông báo trên hệ điều hành này sẽ trông như thế nào đây?

10 năm tiếp theo

Android sẽ sống tốt trong 10 năm nữa. Có thể dự án bí ẩn Google Fuchsia sẽ vượt qua Android theo một số mặt nào đó, nhưng bản chất mã nguồn mở của hệ điều hành Android sẽ luôn đảm bảo tính lâu bền của nó.

Theo danh sách này, 5 tính năng đã tồn tại trong suốt 10 năm qua sẽ chưa biến mất vội, và có thể chúng ta sẽ lại nói về chúng vào năm 2028 khi Android 1.0 tròn 20 tuổi.

Bạn nghĩ gì về chúng? Liệu chúng ta sẽ vẫn có ngăn chứa thông báo, ngăn chứa ứng dụng, thư mục trên màn hình chính, và mọi thứ còn lại trong 10 năm nữa chứ?

Theo GenK

">

Mừng Android tuổi lên 10: đây là 5 tính năng từ Android 1.0 mà chúng ta vẫn dùng ngày nay

友情链接