当前位置:首页 > Thời sự > Nhận định, soi kèo Sunderland vs Sheffield Wed, 18h00 ngày 18/8: Tiếp tục thăng hoa 正文
标签:
责任编辑:Thế giới
Nhận định, soi kèo Mỹ vs Costa Rica, 07h00 ngày 23/1: Đất lành Orlando
Chuyện gì đang xảy ra?
Sáng 13/7, Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh cùng Liên đoàn Nghệ sĩ Truyền hình và Phát thanh Mỹ (SAG-AFTRA) chính thức phát động cuộc đình công quy mô lớn nhất lịch sử ngành công nghiệp giải trí nước này.
Quyết định được thông qua sau khi SAG-AFTRA không tìm được tiếng nói chung với Liên minh các nhà sản xuất Điện ảnh và Truyền hình Mỹ (AMPTP) để ký kết thỏa thuận giữa hai bên, kết thúc vào ngày 12/7.
SAG-AFTRA muốn mức thù lao xứng đáng hơn cho các thành viên, bao gồm lương cơ bản và khoản lợi nhuận từ hoạt động phát trực tuyến, cùng cam kết lâu dài về việc họ không bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo trong tương lai. Phía bên kia, AMPTP - đại diện cho Walt Disney, Netflix, Paramount Pictures… không chấp nhận.
SAG-AFTRA ra đời vào năm 2012, sau sự hợp nhất giữa Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh (SAG) và Liên đoàn Nghệ sĩ Truyền hình và Phát thanh (AFTRA), đại diện cho 160.000 thành viên gồm diễn viên, phát thanh viên, nhà báo truyền hình, vũ công, người dẫn chương trình… làm việc trong ngành giải trí Mỹ.
Hôm 14/7, khi cuộc biểu tình của SAG-AFTRA nổ ra cũng là ngày thứ 73 kể từ lúc các thành viên Hiệp hội Tác giả Mỹ (WGA), với khoảng 20.000 thành viên, đình công.
Như vậy, kể từ sự kiện tương tự diễn ra vào năm 1960, giới chủ tại Hollywood lại đối đầu với cả 2 phía của ngành giải trí: những nhà sáng tạo nội dung và các nghệ sĩ biểu diễn.
Lỗi thuộc về Netflix và AI?
Theo nhận định của Vox, những gì SAG-AFTRA muốn cũng tương tự yêu cầu của WGA, tất cả đều được thúc đẩy bởi công nghệ.
Với sự bùng nổ của lĩnh vực phát trực tuyến do Netflix dẫn đầu, thời lượng mùa phim truyền hình giảm đáng kể, từ mô hình phát sóng truyền thống, tối đa 26 tập mỗi mùa, xuống còn 8 hoặc 10 tập.
Điều này đồng nghĩa việc làm ít hơn cho mọi khâu có sự tham gia của người lao động, từ viết kịch bản, sản xuất, biểu diễn, đến hậu kỳ. Khoảng cách giữa mỗi dự án cũng xa hơn, khiến cho cuộc sống của những người làm trong nghề khó ổn định.
Vì vậy, SAG-AFTRA yêu cầu tăng lương cơ bản, đồng thời muốn AMPTP chia sẻ phần lợi nhuận tính trên lượng người xem trực tuyến, vốn có thể kéo dài trong nhiều năm sau khi dự án kết thúc.
Song song đó, giống như WGA, SAG-AFTRA rất lo ngại về sự phát triển nhanh chóng của AI, có thể thay thế các thành viên của mình. AI được huấn luyện từ dữ liệu hình ảnh, giọng nói, cử chỉ của diễn viên, sau đó tạo ra các màn trình diễn mới trên màn ảnh, lồng tiếng hoặc một số khả năng khác.
Trong thông cáo gửi đến các thành viên, SAG-AFTRA tuyên bố không chống lại xu thế sử dụng AI vào phim ảnh, nhưng họ yêu cầu phải có sự đồng ý từ các diễn viên, kèm theo mức thù lao tương xứng.
Đáp lại yêu cầu đó, AMPTP - tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất lớn nhất trong ngành công nghiệp giải trí Mỹ - vẫn im lặng.
“Trong những tuyên bố công khai và chính sách việc làm, các công ty không thể hiện mong muốn coi trọng quyền cơ bản của chúng tôi, đối với tiếng nói và hình ảnh của họ”, lãnh đạo SAG-AFTRA cho biết.
Tại cuộc họp báo trước cuộc đình công, Trưởng đoàn đàm phán của SAG-AFTRA, Duncan Crabtree-Ireland tiết lộ yêu cầu của AMPTP về việc sử dụng AI. “Họ đề xuất quét hình ảnh các diễn viên của chúng tôi, trả lương trong một ngày. Công ty của họ sẽ sở hữu bản ghi, hình ảnh, chân dung đó và có thể sử dụng mãi mãi, trong bất kỳ dự án nào mà không cần sự đồng ý, không trả thêm thù lao”, ông cho biết.
Tương lai nào cho ngành công nghiệp phim ảnh?
TheoThe New York Times, cả 2 mảng kinh doanh truyền thống của Hollywood, doanh thu phòng vé và thuê bao truyền hình, đều trong tình trạng sụt giảm nghiêm trọng.
Năm 2023 là thời điểm bước ngoặt cho sự phục hồi của các rạp phim sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, doanh thu bán vé tại Mỹ và Canada vẫn giảm 21% so với cùng kỳ năm 2019. Những tia hy vọng từ bom tấn như Spider-Man: Across the Spider-Versenhanh chóng bị dập tắt bởi các “bom xịt” đắt tiền Indiana Jones and the Dial of Destiny, Elemental, The FlashhayShazam! Fury of the Gods.
Trailer 'The Flash'
Số lượng vé phim trên toàn cầu có thể đạt 7,2 tỷ vào năm 2027, theo ước tính của công ty kiểm toán PwC. Trong khi đó, tổng số lượt người mua vé đến rạp vào năm 2019 là 7,9 tỷ.
Đó là dự báo cho một ngành công nghiệp đang chết dần, nhưng ít nhất vẫn còn khả quan hơn phần còn lại. PwC dự đoán chưa đến 50 triệu gia đình sẵn sàng trả tiền cho truyền hình cáp hoặc vệ tinh vào năm 2027. Con số này từng đạt đến 100 triệu vào năm 2016.
“Thế giới đã thay đổi mãi mãi theo hướng tồi tệ hơn”, Michael Nathanson, một nhà phân tích tại SVB MoffettNathanson nhận định.
Bởi vậy, có lý do khiến AMPTP im lặng trước những yêu cầu liên quan đến lợi nhuận từ phát trực tuyến cũng như việc sử dụng AI của SAG-AFTRA và WGA.
Trong một thời gian, Phố Wall bị mê hoặc bởi tiềm năng hút thuê bao của các dịch vụ như Disney+, Max, Hulu, Paramount+ và Peacock. Điều này thúc đẩy các ông lớn của Hollywood thi nhau đổ tiền vào việc xây dựng nền tảng xem phim trực tuyến.
Netflix đang chinh phục thế giới, Amazon đã đến Hollywood với quyết tâm xâm nhập vào ngành giải trí, trong khi Apple thừa tiền để làm điều họ thích. Nếu các công ty giải trí lâu đời muốn duy trì cạnh tranh thì chỉ có một con đường duy nhất: chạy đua, đầu tư vào công nghệ và cắt giảm chi phí.
Vào lúc này, nhượng bộ các yêu cầu của SAG-AFTRA và WGA có thể đe dọa lợi nhuận của lĩnh vực phát trực tuyến, điều mà giới chủ tại Hollywood không thể dễ dàng chấp nhận.
Trong những tuần tới, các hãng phim có thể hủy bỏ thỏa thuận dài hạn với tác giả kịch bản theo điều khoản bất khả kháng trong hợp đồng, bắt đầu vào ngày thứ 60 hoặc 90 của cuộc đình công, tùy thuộc vào giao ước. Cuối cùng, thỏa thuận với WAG và SAG-AFTRA cũng có khả năng không còn hiệu lực.
Thách thức của ngành công nghiệp phim ảnh vẫn còn ở phía trước.
Nguyễn Hiếu(Theo Vox, The New York Times)
" alt="Cuộc đình công có thể thay đổi toàn bộ ngành phim ảnh thế giới"/>Cuộc đình công có thể thay đổi toàn bộ ngành phim ảnh thế giới
Biên đạo múa Tuyết Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam khẳng định, Tuần lễ múa Việt Namquy tụ đông đảo nghệ sĩ, người yêu múa chuyên nghiệp và không chuyên, ở nhiều lứa tuổi, các địa phương trong nước và quốc tế tranh tài.
Đây là cơ hội để các nghệ sĩ múa, những người sáng tạo, thực hành, sáng tác về múa, các môn nghệ thuật khác liên quan đến múa gặp gỡ, giao lưu, cùng gắn kết tìm ra những hướng phát triển bền vững nghệ thuật này. Đồng thời, đây cũng là dịp giới thiệu các tác phẩm, tác giả, nghệ sĩ, những tìm tòi, sáng tạo, tài năng mới của năm.
Tuần lễ múa Việt Namcó chủ đề Hội tụ và tỏa sắc tương lai dành cho mọi đối tượng sinh sống tại Việt Nam và người nước ngoài, ở 4 hạng tuổi: Thiếu nhi (6-9 tuổi), thiếu niên (10-18 tuổi), người lớn (trên 18 tuổi), người cao tuổi (trên 50 tuổi).
Sự kiện năm nay diễn ra từ ngày 15/7- 29/10, gồm 2 nội dung: Cuộc thi Tác phẩm múa dân gian dân tộc toàn quốc (Competition) vàLiên hoan múa Việt Nam - quốc tế (Festival).
Trọng điểm củaTuần lễ múa Việt Namnăm nay là hơn 1.000 nghệ sĩ, vũ công, người yêu nhảy múa tham gia giới thiệu và phổ biến vũ điệu Tay trong tay; các cuộc tranh tài hạng mục nhảy múa và chuyển động như: Ballet & neo classic, đương đại, hiphop, jazz, pop dance, dân gian dân tộc, quốc tế…
'Chim công làng múa' U70 trẻ như gái 30, tiết lộ bí quyết làm đẹp đáng học hỏiTRUNG QUỐC - Dương Lệ Bình, người được mệnh danh là 'Chim công làng múa' sống cuộc đời tự do, không chồng con. Bà giữ sắc vóc bằng cách áp dụng các bí quyết trong sách xưa." alt="Hàng 1.000 vũ công tham gia Tuần lễ múa Việt Nam"/>Nhận định, soi kèo Viktoria Plzen vs Anderlecht, 0h45 ngày 24/1: Rút ngắn khoảng cách
Sang buổi chiều, thị trường có dấu hiệu cải thiện khi rút ngắn khoảng cách với tham chiếu. Tuy nhiên áp lực bán trở lại mạnh mẽ sau 14h khiến chỉ số của sàn HoSE diễn biến xấu đi.
Chốt phiên, VN-Index mất mốc hỗ trợ quan trọng và lùi về 1.218,6 điểm, giảm hơn 13 điểm so với hôm qua. Đóng cửa tuần này, chứng khoán rơi gần 34 điểm khi có đến bốn phiên đi lùi.
" alt="Chứng khoán hôm nay 15/11: Hơn 300 cổ phiếu trên sàn HoSE giảm giá"/>Chứng khoán hôm nay 15/11: Hơn 300 cổ phiếu trên sàn HoSE giảm giá
Nguyên liệu
Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau cho món chè đậu xanh nhãn:
100g đậu xanh
300g nhãn
Đường kính, bột sắn dây, muối ăn
Cách làmĐậu xanh vo sạch, ngâm chừng 3 tiếng cho đậu nở rồi để ráo nước.
Cho đậu vào nồi ninh nhừ với 1 nhúm muối nhỏ, khi đậu nhừ thì bạn dùng muôi đánh cho chè nhuyễn ra nhé!
Nhãn bỏ vỏ, lóc hạt để ra bát.
Hoà sắn dây với ½ bát con nước.
Cho sắn dây, đường vào đậu, nêm lại độ ngọt tuỳ theo khẩu vị nhà bạn, khuấy đều. Cuối cùng cho nhãn vào, đợi chè sôi bùng lên rồi tắt bếp luôn bạn nhé!
Lấy chè đậu xanh nhãn ra bát, dùng khi chè ấm hay lạnh tùy thích.
Mùa hè kết thúc cũng là lúc mùa nhãn qua đi, bạn hãy tranh thủ nấu nồi chè đậu xanh nhãn ngọt mát này dành tặng gia đình ngày cuối mùa nhé. Đậu xanh ngọt bùi, nhãn vẫn giữ đc độ giòn, ngọt tạo nên một món chè giải nhiệt thật tuyệt vời.
Chúc bạn thành công và ngon miệng nhé!
(Theo MASK Online)
" alt="Mát bổ ngon lành món chè đậu xanh nhãn"/>- Dạo gần đây chị ít xuất hiện trên truyền hình. Cuộc sống và công việc của Hương Tươi có gì thay đổi?
Cuộc sống của tôi không có gì thay đổi, vẫn túc tắc đi làm phim nhưng ít hơn trước. Đặc biệt thời gian gần đây tôi rất ít lên truyền hình.
Tôi là dân sân khấu, từng có thời gian dài làm việc cùng NSND Anh Tú tại Nhà hát Tuổi trẻ với những vai rất hay. Mọi người biết tới tôi trên truyền hình qua những dạng vai hài, đanh đá, chanh chua nhưng ở sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ, tôi thường làm vai chính kịch, nhân vật có số phận éo le. Tôi trót yêu những vai đấy rồi nên tìm được vai hợp cho mình thật không dễ.
ThờiGặp nhau cuối tuầntoàn những kịch bản hay, đặc sắc, các đạo diễn cũng rất giỏi và chuyên nghiệp. Bây giờ, nhiều người làm phim "ăn xổi" hơn.
Nếu có vai diễn hay, chẳng cần cát-sê tôi cũng tham gia, làm việc quên ngày tháng luôn. Còn kịch bản vẫn kiểu Hương Tươi của Gặp nhau cuối tuần, vẫn cái ngúng nguẩy, cong cớn, cười nói một vài câu rồi hết vai thì tôi không nhận lời. Đôi lúc tôi tự hỏi: Liệu mình còn duyên để diễn kiểu đấy không?
Không mắc bệnh “ngôi sao” nhưng khi còn trẻ, tôi khá tự tin với dạng nhân vật này. Giờ ở tuổi ngoài 50, đã đủ dạn dày và kinh nghiệm rồi nên tôi muốn có lựa chọn phù hợp. Tôi bây giờ không có gánh nặng về cơm áo, gạo tiền, không phải "cố sống cố chết" để nhận vai.
- Gần như chưa bao giờ chị nói về chồng. Anh hỗ trợ nhiều để chị làm nghệ thuật thảnh thơi?
Tôi rất ngại khi nói đến cuộc sống riêng. Nói về con thì được vì cho tới thời điểm hiện tại, các con đều rất ngoan. Tôi tự hào vì chúng biết quan tâm, yêu thương ông bà, bố mẹ.
Cuộc sống hiện tại của tôi rất êm đềm. Con gái đang học năm thứ 3 đại học còn con trai học lớp 11. Là người phụ nữ của gia đình nên khi các con ở độ tuổi trưởng thành, tôi giảm bớt đam mê diễn xuất để dành thời gian cho các con.
Tôi rất nghiêm khắc, không dám lơ là con 1 phút nào. Nhiều bạn bè khuyên để con cái tự do hơn nhưng tôi vẫn lo bởi xã hội giờ quá phức tạp. Nếu có thời gian, tôi đều đưa đón hai con đi học. Khi bận quá, tôi đặt xe trên ứng dụng, có thể theo dõi lộ trình.
Con gái không được đi đâu quá 22h, đi cà phê với bạn bè phải xin phép người lớn. Tôi đi quay về muộn, con gọi điện dặn tôi nhớ mặc ấm, phần mẹ những món ngon.
Gia đình tôi có bốn chị em gái, mỗi khi nhà ai có công việc, những người còn lại đều xúm vào giúp. Tôi được hỗ trợ từ gia đình rất nhiều.
Khi mẹ mất, có thời gian tôi đưa con về nhà ở cùng bố cho ông đỡ buồn. Ông cũng tiện chăm sóc cháu vì thương tôi làm nghệ thuật vất vả. Tôi được hỗ trợ kinh tế từ bố nhiều mới trụ được với nghề.
- Nhớ lại thời hào quang rực rỡ, chị có tiếc?
Đợt trước con gái chuẩn bị thi vào cấp 3, tôi còn dẹp hết công việc, không chạy show để lo cho con. Hồi sinh con tôi cũng phải dừng diễn một thời gian.
Nghệ sĩ khi dừng diễn một năm đã rất khác rồi. Bù lại, các con ngoan ngoãn, học giỏi, hiếu thuận với ông bà cha mẹ là phần thưởng cho tôi rồi.
Có thể tôi không xuất hiện thường xuyên trên VTV nhưng tôi lại xuất hiện ở các bộ phim trên kênh sóng khác. Mấy năm gần đây, tôi làm phim chủ yếu với NSND Khải Hưng.
Bên cạnh đó, nhiều nhãn hàng cũng mời tôi quảng cáo. Tôi vui vì vẫn được họ quan tâm và lựa chọn.
Vui nhất khi ra ngoài đường, vẫn có người nhận ra và gọi tôi là Hương Tươi. Nhiều khán giả còn tâm sự bảo tôi là thanh xuân của họ.
Vậy nên tôi không tiếc nuối điều gì. Từng là một diễn viên được nhiều người biết đến nhưng các em trẻ giờ giỏi giang hơn rất nhiều. Đó là quy luật của cuộc sống. Cũng như các thế hệ NSND Lê Khanh, NSND Lan Hương, NSND Anh Tú… trưởng thành mới đến thế hệ của chúng tôi.
Qua những hào quang, phải biết chấp nhận việc không thể sống mãi với quá khứ. Tôi đã làm được nhiều thứ và đến bây giờ vẫn có khán giả ghi nhận. Các nghệ sĩ trẻ vẫn trân trọng tôi, nhìn từ xa đã chào, thế là vui rồi.
- Chứ không phải nghề diễn nhiều thị phi, người này không phục người kia?
Tất nhiên là có, hiện tượng 'người này dìm người kia' vẫn xảy ra. Có nhiều chuyện chắc chỉ tôi dám nói thẳng, vẫn có những chuyện "phân bổ" huy chương ở các hội diễn, liên hoan. Chuyện phân vai, phân vở do thân quen cũng thường xảy ra.
Tính tôi thẳng, nếu càng dìm tôi lại càng vươn lên. Tôi có nhiều bạn bè nhưng cùng trong nghề thì ít. Với lại, tôi có một gia đình nền tảng, không phải làm vì mưu sinh nên có nhiều lựa chọn. Tôi cứ an nhiên mà sống vì mình không phụ thuộc vào ai.
Xuân Bắc - Hương Tươi trong tiểu phẩm "Người đàn ông lý tưởng":
Nghệ sĩ Hương Tươi run khi đóng yêu đương với trai trẻNghệ sĩ Thu Hương (Hương Tươi) cho biết, là diễn viên kỳ cựu trên các sân khấu nhưng khi đóng cảnh yêu đương với trai trẻ vẫn run." alt="Lý do Hương Tươi không bao giờ chia sẻ về chồng kém 9 tuổi"/>